4 lý do bạn nên dùng chỉ nha khoa đều đặn

Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày giúp làm sạch răng miệng toàn diện, ngăn ngừa nhiều bệnh lý về răng

7 loại thực phẩm dễ gây hôi miệng sau khi ăn

Bí quyết vệ sinh răng miệng để ngăn ngừa hơi thở có mùi

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Niềng răng nên dùng loại nước súc miệng nào?

Lợi ích của chỉ nha khoa trong chăm sóc răng miệng

Giảm tích tụ mảng bám trên răng

Trên bề mặt răng có một lớp cặn mềm hay lớp màng tạo thành do do vi khuẩn, nước bọt và thức ăn thừa tích tụ nên. Khi mảng bám còn mềm, có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nếu không được loại bỏ kịp thời, mảng bám trở thành cao răng - chất lắng cặn cứng của các muối vô cơ và mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn, xác các tế bào biểu mô.   

Đôi khi, bàn chải không thể loại bỏ hoàn toàn mảng bám trong các kẽ răng. Vì thế, bạn cần một dụng cụ có thể len lỏi vào vị trí này như chỉ nha khoa. Dùng chỉ nha khoa đều đặn giúp làm sạch răng miệng toàn diện, ngăn ngừa tốt hơn các bệnh lý nha khoa.

Giảm nguy cơ sâu răng

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảng bám cứng đầu quanh kẽ răng

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảng bám cứng đầu quanh kẽ răng

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, mảng bám và cao răng tích tụ càng nhiều tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc các bệnh nha chu, sâu răng. Các vi khuẩn phân hủy mảng bám sẽ gây ra hiện tượng viêm, đồng thời tạo ra acid làm mòn men răng.

Giúp phòng ngừa các bệnh về nướu lợi

Sâu răng không chỉ ảnh hưởng tới phần bên ngoài của răng mà còn kéo theo nhiều vấn đề về nướu lợi. Vị trí khe giữa chân răng và nướu rất dễ bị tổn thương khi đánh răng, khi thức ăn thừa mắc kẹt hoặc cao răng lắng đọng. Nghiêm trọng hơn, mảng bám vi khuẩn ở các kẽ chân với nướu răng này có thể lan sâu hơn bên dưới đường nướu răng, gây viêm nha chu.

Chỉ nha khoa là công cụ có khả năng làm sạch tốt các vị trí kẽ răng, điểm tiếp xúc giữa chân răng và nướu. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh nha chu ở người thường xuyên dùng chỉ nha khoa là khá thấp.

Cải thiện tình trạng hôi miệng

Không chỉ là nguyên nhân gây sâu răng, mảng bám tích tụ cũng gây ra hôi miệng. Vi khuẩn trong khoang miệng sẽ phân giải mảng bám, tạo ra các phân tử sulfur gây mùi khó chịu. Bên cạnh việc đánh răng, bạn sẽ cần kết hợp thêm chỉ nha khoa để làm sạch tận gốc các kẽ răng, vệ sinh lưỡi để có hơi thở thơm tho.

Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày kết hợp đánh răng đều đặn 2 lần. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa bất cứ khi nào cần thiết, nhưng thời điểm tốt nhất là trước khi bạn đánh răng. Khi đó, một số mảng bám và cặn thức ăn ở kẽ răng đã được chỉ nha khoa làm mềm sẽ bị bàn chải lấy đi dễ dàng hơn.

Cách sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn để vệ sinh răng miệng

Cách sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn để vệ sinh răng miệng

Cách dùng chỉ nha khoa dạng cuộn như sau:

- Ngắt một đoạn chỉ dài khoảng 45-60cm. Quấn 2 đầu sợi chỉ quanh 2 ngón tay giữa của bạn, để chừa khoảng cách 5-7cm ở giữa.

- Kéo căng sợi chỉ với ngón cái và ngón trỏ. Đưa chỉ vào giữa các kẽ răng, kéo ra - vào nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám. 

- Uốn sợi chỉ theo vòng chân răng, không đè mạnh làm tổn thương nướu.

- Lặp lại quá trình làm sạch với tất cả các ngóc ngách. Nhớ dùng phần dây mới, sạch với mỗi kẽ răng.

Trong quá trình chăm sóc răng tại nhà, bạn nên đề phòng một số dấu hiệu đáng lo như: Chảy máu chân răng; Đau răng; Đau hàm; Răng và lợi thay đổi về màu, có mùi bất thường. Khi đó, hãy đi khám tại cơ sở y tế, phòng khám nha khoa uy tín để được can thiệp kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt