Ngưng thở khi ngủ gây suy giảm não bộ thế nào?

Ngưng thở khi ngủ khiến não bộ già đi nhanh thế nào?

3 thói quen đơn giản giúp não bộ lão hóa khỏe mạnh

Thực phẩm và đồ uống có hại với não bộ, chuyên gia khuyên tránh xa

Ngủ ngáy làm suy giảm chức năng não bộ ở nam giới

Top 7 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học (the journal Neurology) cho thấy chứng ngưng thở khi ngủ và việc có ít thời gian ngủ sâu có liên quan đến phát triển các dấu ấn sinh học não (brain biomarker) có mối liên hệ với tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu đã xem xét các yếu tố giấc ngủ và các dấu ấn sinh học đo lường sức khỏe của chất trắng trong não. Đây là chất quan trọng để kết nối các phần khác nhau của não. Một trong những dấu ấn sinh học là  tăng chất trắng - là những tổn thương nhỏ có thể nhìn thấy trên phim chụp não. Tăng chất trắng trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác hoặc khi tăng huyết áp không kiểm soát.

Dấu ấn sinh học khác đo lường tính toàn vẹn của các sợi trục - yếu tố tạo thành các sợi thần kinh kết nối các tế bào thần kinh. Tác giả của nghiên cứu - Diego Z. Carvalho (thuộc Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota, Hoa Kỳ và là thành viên của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ cho biết - the American Academy of Neurology) cho biết: Những dấu ấn sinh học này là dấu hiệu nhạy cảm của bệnh mạch máu não giai đoạn đầu.

Rối loạn giấc ngủ do ngưng thở có nguy cơ tăng chất trắng trong não

Rối loạn giấc ngủ do ngưng thở có nguy cơ tăng chất trắng trong não

Cụ thể, nghiên cứu trên 140 người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (Obstructive Sleep Apnea) có độ tuổi trung bình là 73, đã được scan não và cũng làm một nghiên cứu qua đêm trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ. Những người không có vấn đề về nhận thức khi bắt đầu nghiên cứu và không mắc chứng mất trí nhớ khi kết thúc nghiên cứu.

Tổng cộng có 34% bị ngưng thở khi ngủ nhẹ, 32% bị mức trung bình và 34% bị nghiêm trọng. Nghiên cứu đã kiểm tra thời gian mọi người dành cho giấc ngủ sâu. Phát hiện ra rằng cứ giảm 10 điểm trong tỷ lệ giấc ngủ sâu thì sẽ có sự gia tăng cường độ chất trắng tương tự như tác động của việc già đi 2,3 tuổi.

Thời gian ngủ sâu giảm cũng liên quan đến việc giảm tính toàn vẹn của sợi trục trong não tương tự như tác động của việc già đi 3 tuổi. Những người bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng có chất trắng tăng với cường độ cao hơn so với những người bị ngưng thở khi ngủ nhẹ hoặc trung bình.

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng vì giúp chúng ta tìm cách ngăn chặn nguy cơ này xảy ra hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Carvalho cho biết: Cần nghiên cứu thêm để xác định các vấn đề về giấc ngủ ảnh hưởng đến các dấu ấn sinh học não này hay ngược lại.

 
Nguyễn Thanh (Theo News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già