4 vị trí có thể dùng retinoids ngoài da mặt

Dùng retinoids để giảm thâm vùng da khuỷu tay được không?

8 lỗi thường gặp khi chăm sóc da với retinol

Retinol hay peptide tốt hơn cho da?

Vì sao không nên dùng retinol khi mang thai?

Làm sao để hạn chế tác dụng phụ khi dưỡng da với retinol?

Retinoids là dạng hoạt động của vitamin A (cơ thể có thể sử dụng ngay mà không cần biến đổi) có nhiều lợi ích cho da. Retinoids thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào nhằm cải thiện kết cấu, chứng tăng sắc tố và tone màu da. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng kích thích các mạch máu, tăng cường sản xuất collagen, làm thông thoáng lỗ chân lông... Với những lợi ích này, ngoài sử dụng trên da mặt, retinoids cũng hữu ích trên nhiều vùng da khác.

Khuỷu tay và đầu gối bị thâm

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng retinoids là giúp tăng cường tái tạo tế bào, các tế bào da cũ bị bong ra nhanh hơn và được thay thế bằng những tế bào mới. Điều này không chỉ chống lại tình trạng tăng sắc tố mà còn làm sáng làn da. Do đó, nếu vùng da khuỷu tay và đầu gối bị thâm, bạn có thể thoa sản phẩm chăm sóc da chứa retinoids để giảm thâm và hỗ trợ sáng da.

Vùng da đầu bị rụng tóc

Khi bị rụng tóc bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp. Da đầu cần tretinoin - một chất mạnh thuộc retinoids và chỉ được bán theo đơn. Khi được sử dụng kết hợp với minoxidil (một loại thuốc phổ biến được các bác sĩ da liễu sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến rụng tóc) sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu qua da, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Vùng da bị dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là một tình trạng da liễu phổ biến, vô hại nhưng gây khó chịu, thường xảy ra ở cánh tay hoặc đùi. Nguyên nhân là do sự tích tụ chất sừng làm tắc nghẽn các nang lông và lỗ chân lông trên da, dẫn đến những mảng da sần sùi nhỏ và cứng giống da gà. Tẩy da chết và dưỡng ẩm có thể cải thiện tình trạng này. Retinoids tuy không tẩy tế bào chết nhưng làm tăng tốc độ tái tạo tế bào, giúp giảm bớt quá trình sừng hóa trên da.

Vùng da bị rạn

Rạn da là một dạng sẹo, hình thành khi da căng hoặc co lại nhanh chóng. Một lợi ích khác khi sử dụng retinoids là giúp kích thích và tăng cường sản xuất collagen để làm mờ vết rạn da. Retinoids sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất khi dùng trên vết rạn da mới.

Lưu ý, không dùng retinoids khi đang mang thai. Ngoài ra, sau khi dùng retinoids cho bất kể vùng da nào, da cũng trở nên nhạy cảm hơn trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Do đó, luôn nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu 30, mặc quần áo rộng dài và đội mũ trước khi ra ngoài.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu