Vì sao không nên dùng retinol khi mang thai?

Dùng retinol khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi

Có thể mang thai sau phẫu thuật u xơ tử cung hay không?

Uống rượu khi đang mang thai, khuôn mặt thai nhi có thể bị thay đổi

Cách ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai

5 quan niệm sai lầm về mang thai sau tuổi 30

Trong quy trình chăm sóc da, một sản phẩm mà bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn nên sử dụng luân phiên là retinol, giúp kích thích collagen, cải thiện làn da không đều màu và giảm mụn trứng cá.

Retinoid (để chỉ sản phẩm chứa retinol không kê đơn và retinol theo toa) dù ở dạng serum hay dạng kem đều là một phần quan trọng trong chế độ chăm sóc da ban đêm của nhiều người. Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu, bạn không nên dùng retinol khi đang mang thai. Dưới đây là một số lý giải.

Thuốc vitamin A có liên quan đến dị tật bẩm sinh

Theo một nghiên cứu năm 2019, retinol là một dẫn xuất của vitamin A, có liên quan đến một số dị tật bẩm sinh gồm hệ tim mạch và thần kinh trung ương.

Theo PGS.BS Da liễu Joshua Zeichner (Bệnh viện Mount Sinai, New York), có một số bằng chứng cho thấy dùng thuốc vitamin A (đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ) có thể dẫn đến việc trẻ sơ sinh phát triển bệnh phôi thai do retinoid, hoặc dị tật bẩm sinh về thể chất và tinh thần.

Bằng chứng liên quan đến dị tật bẩm sinh của vitamin A cũng là lý do khiến accutane (một loại retinoid dạng uống dùng để điều trị mụn trứng cá) được cảnh báo là không được kê cho bệnh nhân mang thai.

Liệu retinol có thể gây ra các vấn đề khi mang thai không?

Để an toàn, sản phụ không nên dùng retinol

Để an toàn, sản phụ không nên dùng retinol

Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy việc uống thuốc vitamin A có liên quan đến các rủi ro khi mang thai, nhưng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy vitamin A bôi ngoài da - retinoids - có thể gây hại cho thai nhi.

BS Da liễu Ivy Lee (tại Los Angeles, California) chỉ ra một phân tích tổng hợp hồi cứu (a retrospective meta-analysis) vào năm 2015 cho thấy không có sự gia tăng lớn những rủi ro khi thai phụ sử dụng retinoids trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu kết luận rằng điều này không đủ để khẳng định rằng sử dụng retinoids khi mang thai là an toàn.

Thận trọng khi sử dụng retinol, ngay cả sau khi sinh

PGS.BS Zeichner không khuyến nghị sử dụng retinol trong bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ. Một số bác sĩ cũng khuyên nên tránh sử dụng retinol khi cho con bú. Vì về lý thuyết, retinol được hấp thu vào máu và chuyển vào sữa.

BS Lee nhấn mạnh trong quá trình mang thai cần phải rất thận trọng. Do không chắc chắn về sự an toàn của việc sử dụng retinoids tại chỗ, nên khuyến nghị bệnh nhân tạm thời ngừng sử dụng sản phẩm này để tránh tăng thêm lo lắng.

Có thể đổi retinol sang các sản phẩm khác

PGS.BS Zeichner cho biết, vitamin C được coi là an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai và có một số lợi ích tương tự như tăng cường collagen và làm mờ vết thâm nám. Sản phụ cũng có thể tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ da liễu về bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào trước hoặc trong khi mang thai.

Sau khi cho con bú, Zeichner cũng khuyên các mẹ bỉm sữa nên tham khảo tư vấn của bác sĩ về thời điểm có thể kết hợp trở lại retinol trong quy trình chăm sóc da của mình.

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ