Retinol hay peptide tốt hơn cho da?

Peptide hay retinol giúp chống lão hóa tốt hơn?

Vì sao không nên dùng retinol khi mang thai?

Làm sao để hạn chế tác dụng phụ khi dưỡng da với retinol?

Kem bôi retinol trị mụn trứng cá có tác dụng phụ gì?

Chống lão hóa, làm sáng da đừng quên peptide

Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của Vitamin A, đã được chứng minh giúp tăng cường kết cấu, tông màu và vẻ ngoài tổng thể của da. Retinol giúp loại bỏ các tế bào da cũ, chết và thay thế bằng những tế bào mới, khỏe mạnh bằng cách đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào. Do đó, các đường nhăn, nếp nhăn và màu da không đồng đều có thể ít xuất hiện hơn. Ngoài ra, retinol làm tăng sản xuất collagen nên có thể giúp da mềm mại hơn.

Lưu ý khi dùng retinol chăm sóc da

Nếu bạn đang tìm cách đưa retinol vào quy trình chăm sóc da của mình, đây là một số điều bạn nên biết:

- Retinol gồm loại không kê đơn và loại phải kê toa. Retinol có thể gây kích ứng da nếu dùng không đúng cách, do đó người mới bắt đầu dùng retinol nên thử với nồng độ thấp hơn và từ từ tăng dần nồng độ.

- Dùng retinol vào ban đêm nếu có thể, vì nó có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Điều này cũng giúp tránh tương tác với các thành phần khác, ví dụ với vitamin C, vì có thể mất hiệu quả khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

- Sau bước làm sạch, lau khô da và dùng toner, nên sử dụng retinol. Để retinol hoạt động tối ưu trên da thì nên sử dụng trước kem dưỡng ẩm. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm độ mạnh của retinol, thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi thoa retinol.

- Dùng retinol trong chăm sóc da cần có sự kiên trì. Có thể trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng, bạn vẫn chưa thấy được kết quả như mong đợi. Bạn cần duy trì việc chăm sóc da một cách kiên nhẫn và nhất quán. Nếu da bị kích ứng hoặc khó chịu khi dùng retinol nên giảm tần suất sử dụng hoặc chuyển sang sản phẩm có nồng độ thấp hơn.

- Retinol có thể tương tác với một số chất như acid alpha hydroxy (AHA) và benzoyl peroxide. Sự tương tác này có thể làm tăng khả năng kích ứng da nên tốt hơn hết bạn tránh sử dụng các sản phẩm này với retinol.

- Người mới bắt đầu dùng retinol hoặc có làn da nhạy cảm nên tham khảo bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để dùng sản phẩm phù hợp.

Peptide là gì?

Peptide là những chuỗi acid amin nhỏ, là thành phần cấu tạo của protein. Protein rất cần thiết cho nhiều chức năng sinh học trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng này. Peptide được cơ thể sản xuất tự nhiên nhưng cũng có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Peptide được phân loại dựa trên lượng acid amin, gồm: Dipeptide - chứa 2 acid amin, tripeptide - chứa 3 acid amin; polypeptide chứa hơn mười acid amin.

Lưu ý khi dùng peptide chăm sóc da

Một số điều cần chú ý trước khi sử dụng peptide trong chăm sóc da để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn:

Dùng peptide cần lưu ý gì để an toàn và hiệu quả

Dùng peptide cần lưu ý gì để an toàn và hiệu quả

- Chắc chắn rằng bạn chọn loại peptide thích hợp với tình trạng da của mình vì các loại peptide khác nhau có những tác dụng khác nhau. Ví dụ, matrixyl có thể giúp tăng độ săn chắc và đàn hồi cho da; Copper peptides lại có thể làm giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

- Để ngăn ngừa phản ứng châm chích hoặc dị ứng da, bạn nên bắt đầu với nồng độ peptide thấp hơn. Đây cũng là một trong những thành phần chống lão hóa tốt.

- Peptide hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với các thành phần lành mạnh khác như chất chống oxy hóa và acid hyaluronic. Ngoài ra, việc sử dụng kết hợp với vitamin C mang lại lợi ích chăm sóc da toàn diện.

- Trong quá trình dùng peptide, bạn cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, nên sử dụng kem chống nắng vì peptide có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với tia UV.

Dùng retinol hay peptide tốt hơn cho da?

Việc nên dùng retinol hay peptide cho da tùy thuộc vào mối quan tâm và mục tiêu cá nhân. Retinol hoạt động tốt nhất cho những người muốn cải thiện các triệu chứng lão hóa như nếp nhăn, đường nhăn hoặc kết cấu da không đồng đều. Retinol giúp tăng cường sản xuất collagen và tái tạo tế bào, mang lại làn da mịn màng, săn chắc hơn.

Tuy nhiên, retinol có thể gây kích ứng cho một số loại da, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm, nên sử dụng retinol nồng độ thấp khi mới bắt đầu.

Với những người muốn tăng độ săn chắc và độ đàn hồi của da, peptide sẽ có hiệu quả hơn. Peptide cũng là lựa chọn phù hợp hơn cho những người có làn da nhạy cảm vì dưỡng chất này thường được hầu hết các loại da dung nạp tốt.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu