El Nino trở lại, thế giới có thể trải qua mùa Hè nóng lịch sử trong năm 2023

Thế giới có thể đối mặt với nắng nóng kỷ lục trong năm nay do hiện tượng El Nino quay trở lại - Ảnh: Luke Miller.

Người tăng huyết áp lưu ý gì trong thời tiết nắng nóng?

Nắng nóng kỷ lục bao trùm khắp Châu Á

Top 10 "điểm nóng" về nạn móc túi khi đi du lịch ở Châu Âu

Nắng nóng kỷ lục "thiêu đốt" Châu Âu, hàng trăm người chết vì sốc nhiệt

Theo Reuters, các mô hình khí hậu từ các tổ chức nghiên cứu khí hậu toàn cầu cho thấy, sau 3 năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina (hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường) ở Thái Bình Dương, làm giảm nhẹ nhiệt độ toàn cầu, thế giới có thể chịu sự quay trở lại của El Nino (gây nóng hơn) vào cuối năm nay. 

El Nino là hiện tượng gió thổi về phía Tây dọc theo đường xích đạo, chậm lại khiến nước biển ấm, dịch chuyển về phía Đông. Kết quả sẽ khiến nhiệt độ bề mặt đại dương nóng hơn.

Ông Carlo Buontempo, Giám đốc cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus của EU cho biết: "El Nino thường liên quan đến nhiệt độ phá vỡ kỷ lục ở cấp độ toàn cầu. Hiện vẫn chưa biết điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024, nhưng theo tôi nghĩ, nó có nhiều khả năng xảy ra hơn là không".

Các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa Hè ở phương Bắc và khả năng El Nino mạnh sẽ phát triển vào cuối năm nay, ông Buontempo cho biết.

Cho đến nay, năm 2016 là năm thế giới ghi nhận nhiệt độ trung bình nóng nhất trùng với El Nino diễn ra mạnh, mặc dù biến đổi khí hậu vẫn khiến nhiệt độ ngày càng khắc nghiệt ngay cả trong những năm không có hiện tượng này.

8 năm qua đều là những năm nóng nhất được ghi nhận trên thế giới, nó phản ánh xu hướng nóng lên toàn cầu trong dài hạn nguyên nhân do phát thải khí nhà kính.

Một người chăn cừu nhìn ngọn lửa thiêu rụi cánh đồng lúa mì giữa Tabara và Losacio trong đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, ngày 18/7/2022. Ảnh: Reuters

Một người chăn cừu nhìn ngọn lửa thiêu rụi cánh đồng lúa mì giữa Tabara và Losacio trong đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, ngày 18/7/2022. Ảnh: Reuters

Nhà khí hậu học Friederike Otto, giảng viên tại Viện Grantham, Đại học Hoàng gia London (Anh) cho biết: "Nhiệt độ do El Nino gây ra có thể làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang phải hứng chịu hậu quả bao gồm các đợt nắng nóng nghiêm trọng, hạn hán và cháy rừng".

"Nếu El Nino phát triển, rất có thể năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016, trong khi nhiệt độ thế giới tiếp tục ấm lên do con người phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch” - bà Friederike Otto cho biết thêm.

Ngày 20/4, các nhà khoa học Copernicus của EU đã công bố một báo cáo đánh giá các điều kiện khí hậu cực đoan mà thế giới đã trải qua vào năm ngoái, năm nóng thứ năm được ghi nhận.

Trong năm 2022, nhiều quốc gia trên thế giới đã phải hứng chịu hậu quả của biến đổi khí hậu, điển hình như Châu Âu đã trải qua mùa Hè nóng kỷ lục hay mưa cực đoan gây ra lũ lụt thảm khốc ở Pakistan và mực nước biển ở Nam Cực xuống mức thấp kỷ lục.

Các nhà khoa học Copernicus cho biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mặc dù hầu hết các nhà phát thải lớn trên thế giới cam kết cuối cùng sẽ cắt giảm lượng khí thải ròng của họ xuống còn 0 thì lượng khí thải CO2 toàn cầu năm ngoái ghi nhận vẫn tiếp tục tăng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn