Nắng nóng kỷ lục bao trùm khắp Châu Á

Một tài xế lái taxi đang uống nước trong lúc nghỉ trưa trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Kolkata, Ấn Độ vào ngày 18/4 - Ảnh: Getty Images.

Nắng nóng kỷ lục "thiêu đốt" Châu Âu, hàng trăm người chết vì sốc nhiệt

Gần 700 người chết vì nắng nóng kỷ lục tại Pakistan

Giải pháp bảo vệ sức khỏe cho đợt nắng nóng kỷ lục

Trái Đất nóng lên, Việt Nam cần làm gì ứng phó với biến đổi khí hậu?

Diễn biến thời tiết bất thường ở khắp nơi trên thế giới

Các kỷ lục về nhiệt độ đang bị "phá vỡ" ở khắp Châu Á khi đợt nắng nóng gay gắt vào tháng 4 tiếp tục bao trùm nhiều nơi trong khu vực. Nhiều quốc gia Đông Nam Á đã báo động về tình trạng nắng nóng và nhiệt độ tăng cao nhất từng được ghi nhận trong tuần này. Trong khi đó, nắng nóng khắc nghiệt khiến hàng chục trường hợp tử vong và trường học phải đóng cửa ở Ấn Độ.

Maximiliano Herrera, nhà khí hậu học và chuyên gia sử học thời tiết, mô tả tình trạng nhiệt độ cao bất thường là “đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử Châu Á”.

Theo CNN, Lào là quốc gia mới nhất lập kỷ lục về nhiệt độ khi Luang Prabang ở mức 42,7 độ C hôm 18/4, đánh dấu nhiệt độ cao nhất trong lịch sử nước này. Nhiệt độ ở thủ đô Viêng Chăn cũng vượt 41 độ C hôm 15/4.

Trong khi đó, dữ liệu từ Cục Khí tượng Thái Lan cho biết nhiệt độ trung bình ở nước này lần đầu tiên chạm mốc 45 độ C vào cuối tuần qua. Đặc biệt, nhiệt độ tại thành phố Tak ở phía Tây Bắc Thái Lan đã được ghi nhận ở mức 45,4 độ C ngày 15/4, trong khi phần lớn các khu vực ở quốc gia Đông Nam Á này đã ở mức nhiệt 30 - 40 độ C kể từ cuối tháng 3 vừa qua. Theo Arabiaweather, kỷ lục nhiệt độ trước đó tại Thái Lan là 44,6 độ C ghi nhận ở tỉnh Mae Hong Son vào năm 2016.

Ngày 18/4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bày tỏ lo ngại về “nhiệt độ cao nguy hiểm ở nhiều vùng khác nhau của Thái Lan” và cảnh báo tại khu vực Bang Na của Bangkok nhiệt độ “có thể lên tới 52,3 độ C”.

Không chỉ nắng nóng khắc nghiệt, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn khi nước này ghi nhận tình trạng sương mù dày đặc, khiến mức độ ô nhiễm tăng đột biến. Chiang Mai, địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Thái Lan, trong nhiều ngày liên tiếp đứng đầu danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, do khói từ cháy rừng và đốt cây trồng trên diện rộng làm suy giảm chất lượng không khí. Một số bệnh viện ở Chang Mai đã vận hành hết công suất khi số lượng bệnh nhân mắc các vấn đề về hô hấp gia tăng.

Trong khi đó, Myanmar cũng công bố mức nhiệt cao chưa từng có vào ngày 17/4 sau khi nhiệt độ đo được ở thị trấn Kalewa, khu vực trung tâm tỉnh Sagaing đạt 44 độ C.

Nắng nóng gây chết người ở Nam Á, nhiệt độ ở mức kỷ lục khắp Trung Quốc

Mô hình dự báo thời tiết của Châu Âu cho thấy nhiệt độ tăng cao bất thường trên khắp Đông Nam Á vào ngày 17/4 - Ảnh: Washington Post

Mô hình dự báo thời tiết của Châu Âu cho thấy nhiệt độ tăng cao bất thường trên khắp Đông Nam Á vào ngày 17/4 - Ảnh: Washington Post

Mặc dù không phá kỷ lục về nhiệt độ như một số nước ở Đông Nam Á, nhưng tình trạng nắng nóng cũng phổ biến và gây chết người trên khắp Nam Á. Pakistan, Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đều phải trải qua mức nhiệt lên tới 40 độ C trong nhiều ngày.

Theo The Guardian, trong những năm gần đây, Ấn Độ trở nên đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực đoan và các chuyên gia lo ngại rằng năm nay có thể còn tồi tệ hơn. Đợt nắng nóng tháng 4 năm nay đã tàn phá một số bang của Ấn Độ, với việc cơ quan khí tượng nước này đã đưa ra cảnh báo màu cam về đợt nắng nóng nghiêm trọng ở các vùng của Bihar, Jharkhand, Odisha, Andhra Pradesh và Tây Bengal.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, 48 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ trên 42°C vào ngày 18/4, trong đó cao nhất là 44,2°C ở bang Odisha phía Đông đất nước.

Ở bang Maharashtra phía Tây, ít nhất 13 người chết và khoảng gần 60 người phải nhập viện vì say nắng sau khi tham dự một sự kiện ngoài trời ngày 16/4. Trong khi đó, bang Tripura ở phía Đông Bắc và Tây Bengal ở phía Đông đã ra lệnh đóng cửa trường học trong tuần này do nhiệt độ tăng hơn 5 độ C so với bình thường, chính quyền các bang nói với hãng tin Reuters.

Bộ Lao động Ấn Độ đã ra khuyến cáo cho tất cả bang và khu vực nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, đặc biệt là những người làm việc ngoài trời và thợ mỏ trong điều kiện nắng nóng gay gắt. Các quy định mới bao gồm cung cấp đầy đủ nước uống, túi chườm đá và cho người lao động nghỉ ngơi hợp lý.

Những đợt nắng nóng ở Ấn Độ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7. Tuy nhiên, những năm gần đây những đợt nắng nóng này trở nên gay gắt, thường xuyên và kéo dài hơn. Năm ngoái, Ấn Độ cũng đã trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ ở nhiều nơi lên đến hơn 49 độ C.

Theo Washington Post, trong khi nhiệt độ trung bình ở Nepal chạm mốc 41,7 độ C trong tháng 4, thì ở Bangladesh, tình hình cũng nguy hiểm không kém.

Tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, ngày 15/4 trở thành ngày nóng nhất trong gần 60 năm qua tại địa phương này. Nắng nóng thậm chí khiến mặt đường nhựa tan chảy. Một quan chức của Bộ Môi trường Bangladesh cho biết, nếu nhiệt độ không giảm trong những ngày tới, họ buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực.

Còn tại Trung Quốc, hàng trăm trạm thời tiết trên khắp quốc gia tỷ dân này đã ghi nhận nhiệt độ tháng 4 nóng nhất trong lịch sử. Chuyên gia khí hậu Jim Yang cho hay, 109 trạm thời tiết trên 12 tỉnh đã phá kỷ lục về nhiệt độ cao trong tháng 4 vào ngày 17/4, theo Washington Post.

Một số địa phương như Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu và một số khu vực khác ở đồng bằng châu thổ sông Trường Giang ghi nhận đợt nắng nóng kỷ lục.

Theo ông Yang, mức nhiệt 38,2 độ C ngày 17/4 ở Vân Hòa là nhiệt độ cao nhất trong tháng 4 được ghi nhận ở tỉnh Chiết Giang, hơn kỷ lục trước đó 1,6 độ C, trong khi Hàng Châu lần đầu tiên đạt mốc 35 độ C.

Giai đoạn nóng bức nhất của Trung Quốc thường rơi vào tháng 6 và 7. Năm ngoái, nhiệt độ lên tới 45 độ C ở quận Bắc Bội của tỉnh Trùng Khánh trong đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa Hè, làm khô cạn các con sông và gây ra cháy rừng.

Sẽ còn nhiều đợt nắng nóng thường xuyên, khắc nghiệt hơn

Nắng nóng khắc nghiệt ở Ấn Độ được dự đoán sẽ còn tồi tệ hơn. Ảnh: Reuters

Nắng nóng khắc nghiệt ở Ấn Độ được dự đoán sẽ còn tồi tệ hơn. Ảnh: Reuters

Theo CNN, khi tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra gia tăng và nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, các nhà khoa học cho biết các đợt nắng nóng sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy các đợt nắng nóng nguy hiểm sẽ xảy ra thường xuyên hơn từ 3 - 10 lần vào đầu thế kỷ.

Nghiên cứu cũng cho thấy ở các vùng nhiệt đới, bao gồm phần lớn Châu Á, mọi người có thể tiếp xúc với cái nóng khắc nghiệt ở hầu hết các ngày trong năm. Trong đó, số ngày có “nhiệt độ cực kỳ nguy hiểm” – được định nghĩa là 51°C – có thể tăng gấp đôi và các chuyên gia cho rằng những mức nhiệt đó đã đẩy giới hạn khả năng sống sót của con người lên tới giới hạn.

Nắng nóng cực đoan trên khắp Nam và Đông Nam Á dự kiến sẽ còn tiếp tục tiếp diễn. Trong khi đó, điều kiện mát mẻ hơn đang đến với phần lớn Trung Quốc vì nhiệt độ ngoài trời được dự báo sẽ giảm từ khoảng gần 10°C vào cuối tuần này.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN/Washington Post/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn