Top 10 "điểm nóng" về nạn móc túi khi đi du lịch ở Châu Âu

Cảnh giác với 10 "điểm nóng" móc túi khi đi du lịch ở Châu Âu.

Khám phá 7 điểm du lịch Châu Âu tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến

Khám phá Châu Âu: Một chuyến đi Montenegro có gì thú vị?

Châu Âu bùng phát đợt dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Bị trộm cắp khi đi du lịch, nhất là tại các thành phố, điểm đến nổi tiếng vẫn luôn là một vấn đề nổi cộm ở Châu Âu từ nhiều năm nay. Sau khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát, các nước bắt đầu mở cửa biên giới để đón khách du lịch thì vấn nạn này lại tiếp tục nóng lên một lần nữa.  

Theo khảo sát và nghiên cứu của Quotezone.co.uk, top 10 các quốc gia dưới đây là những "điểm nóng" về nạn móc túi đối với khách du lịch ở Châu Âu.

1. Italia

2. Pháp

3. Hà Lan

4. Đức

5. Hy Lạp

6. Tây Ban Nha

7. Bồ Đào Nha

8.Thổ Nhĩ Kỳ

9. Ireland

10. Ba Lan

Nhóm nghiên cứu đã xem xét số lần khách du lịch đề cập đến những đối tượng móc túi trong các bài đánh giá về những điểm đến du lịch lý tưởng của mỗi quốc gia.

Mặc dù những năm trước đây, Barcelona thường nằm trong danh sách các "điểm nóng" về nạn móc túi và được coi là "thủ đô của tội phạm móc túi" ở Châu Âu, nhưng năm nay, Tây Ban Nha đã thoát khỏi vị trí top 5 của "bảng xếp hạng".

Trong khi đó, Italia chiếm vị trí đầu bảng với một số điểm du lịch nổi tiếng của đất nước này như những "thỏi nâm châm" thu hút giới đạo chích. Các địa danh nổi tiếng ở Italia như: Đấu trường La Mã ở Rome, Đài phun nước Trevi và điện Pantheon, đều có các bài đánh giá của khách du lịch về tình trạng mất đồ.

Du khách đang tham quan, chụp ảnh tại Đấu trường La Mã ở Rome, Italia - Ảnh: Getty

Du khách đang tham quan, chụp ảnh tại Đấu trường La Mã ở Rome, Italia - Ảnh: Getty

Một nghiên cứu của Money.co.uk đã phát hiện 2.206 đánh giá về vấn đề móc túi tại khu vực Đài phun nước Trevi nằm ở trung tâm thành phố Rome. Đối với người dân nước Italia, đài phun nước Trevi là biểu tượng kiêu hãnh và đầy tự hào của họ. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch đông đúc nhất của thành phố và thường tập trung lượng lớn du khách đến chụp ảnh.

Tại đây, du khách nên để ý đến các chiêu lừa đơn giản có thể được sử dụng như kỹ thuật "đánh lạc hướng". Kẻ móc túi làm việc theo cặp có thể sử dụng một tên lừa đảo để thu hút sự chú ý của khách du lịch trong khi tên khác sẽ móc túi lấy trộm đồ của họ.

Một số địa điểm như: Nhà thờ chính tòa Milano ở Milan hay Bảo tàng nghệ thuật Uffizi ở Florence cũng đều là "mục tiêu" của những kẻ móc túi ở Italia.

Theo thống kê của trang Statista, tính từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2021, đã có tới 19,975 vụ trộm cắp xảy ra trên toàn nước Italia được ghi nhận. Cũng theo trang này, tỷ lệ trộm cướp đường phố tại đất nước Châu Âu chiếm tới 54,81% trong khi đó các tỷ lệ trộm cướp ngân hàng, nhà cửa hay từ hoạt động kinh doanh chỉ lần lượt là 1,09%, 7,49% và 15,2%.

Sau Italia, vị trí thứ 2 về vấn nạn móc túi ở Châu Âu thuộc về Pháp với 5 địa điểm tham quan nổi tiếng trong đó bao gồm cả tháp Eiffel ở thủ đô Paris. Tiếp đến là Hà Lan, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha với lần lượt xếp vị trí thứ 3,4,5,6 và 7 của danh sách những "điểm nóng" về tình trạng cướp giật ở Châu Âu. Ba vị trí cuối cùng thuộc về: Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và Ba Lan.

Greg Wilson, người sáng lập và CEO của Quotezone.co.uk, cho biết: “Vụ trộm có thể xảy ra bất cứ nơi nào và những điểm đến du lịch là những nơi thuận tiện cho tội phạm nhằm vào chiếc ví và túi xách của khách du lịch trong khi họ đang bận rộn tham quan các địa điểm du lịch", theo Express.

“Các điểm tham quan mang tính biểu tượng như Tháp Eiffel ở Paris và Đài phun nước Trevi ở Rome đặc biệt phổ biến với những kẻ móc túi vì chúng có thể di chuyển kín đáo hơn giữa đám đông lớn hơn" - ông Greg Wilson nói thêm.

Phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng của Barcelona, trước đó đã từng được "xếp hạng" là nơi tồi tệ nhất về tình trạng cướp giật. Năm ngoái, có hơn 3.200 đánh giá của khách du lịch trên Tripadvisor tố cáo nạn trộm cắp hoành hành trên con phố nổi tiếng thế giới này. Nhiều khách du lịch bị mất tập trung khi xem các nghệ sĩ biểu diễn trên đường phố và dễ trở thành mục tiêu cho những kẻ trộm, móc túi.

Nghiên cứu mới của Greg Wilson và các cộng sự đã cho thấy kết quả bất ngờ khi Italia có số lượng đánh giá về tỉ lệ cướp giật, móc túi cao nhất trong năm nay và Tây Ban Nha đã lùi về xếp thứ 6 sau nhiều năm đứng đầu.

“Luôn luôn giữ cảnh giác, nên để những đồ vật quý giá như đồ trang sức ở trong két sắt của khách sạn và luôn mang theo túi đeo chéo an toàn có khóa kéo để bảo vệ điện thoại, ví và giấy tờ tùy thân khi đi ra ngoài" - ông Greg Wilson cảnh báo.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa