FDA chứng nhận loại thuốc mới điều trị cho bệnh nhân ung thư vú di căn

Việc cấp phép loại thuốc mới này đem đến một lựa chọn điều trị bổ sung cho bệnh nhân ung thư vú dương tính với HER2

Unilever tiếp sức tuyến đầu chống dịch Covid-19 với gói hỗ trợ trị giá 18 tỷ đồng

Bệnh cơ tim giãn nở là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Dầu quả óc chó có phải loại dầu ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe?

5 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thịt đỏ

Trong thông báo của FDA ngày 18/4, Tiến sỹ Richard Pazdur - Giám đốc Trung tâm Ung thư của FDA, cho biết: Thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng tích cực của loại thuốc này khi nghiên cứu cụ thể trên những bệnh nhân trưởng thành đã bị di căn vào não, điều này cũng chứng minh tác dụng của thuốc này trong điều trị cho các bệnh nhân ung thu vú di căn.
Ung thư vú HER2-dương tính chiếm khoảng 1/5 số ca ung thư vú, được xác định khi trên bề mặt của tế bào ung thư có mật độ protein HER2 - thụ thể yếu tố phát triển biểu mô 2 - vượt ngưỡng thông thường và dẫn đến thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Hơn 25% phụ nữ bị ung thư vú di căn HER2 dương tính sẽ bị di căn não. Tiến sỹ Richard Pazdur  cho biết: "Việc cấp phép loại thuốc mới này đem đến một lựa chọn điều trị bổ sung cho bệnh nhân ung thư vú dương tính với HER2”. 
Một nghiên cứu trên 612 bệnh nhân bị ung thư vú di căn HER2 dương tính tiến triển được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tháng 12 đã.2019 phát hiện ra rằng thêm thuốc tucatinib vào chế độ hóa trị liệu bao gồm thuốc trastuzumab và capecitabine có thể cải thiện khả năng sống sót cho những bệnh nhân đó. Các bệnh nhân trong nghiên cứu này được chỉ định ngẫu nhiên dùng thuốc tucatinib hoặc giả dược, và họ cũng được hóa trị liệu với thuốc trastuzumab và capecitabine.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong năm đầu điều trị, 33,1% bệnh nhân trong nhóm sử dụng tucatinib không thấy tiến triển ung thư, con số này trong nhóm bệnh nhân sử dụng giả dược là 12.3%. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ sống sót sau 2 năm sau khi bắt đầu điều trị với những bệnh nhân thuộc nhóm tucatinib là 44,9% trong khi những người thuộc nhóm giả dược chỉ có 26,6%.
Tác dụng phụ của việc sử tucatinib trong điều trị được ghi nhận trong nghiên cứu bao gồm nguy cơ tiêu chảy và tăng nồng độ của aminotransferase - một loại enzyme trong cơ thể.
FDA khuyến cáo các bác sỹ và bệnh nhân sử dụng thuốc chống tiêu chảy theo chỉ định của bác sỹ nếu tiêu chảy xảy ra. Đồng thời theo FDA: “nếu bệnh nhân bị tiêu chảy nặng, thuốc Tukysa nên được sử dụng gián đoạn hoặc giảm liều. Thuốc này cũng có thể gây nhiễm độc gan nặng. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên theo dõi các xét nghiệm gan ở bệnh nhân dùng Tukysa, cứ sau ba tuần trong khi đang điều trị hoặc theo chỉ định lâm sàng”.
Trước đó, FDA đã cấp phép cho thuốc Tukysa của Tập đoàn Seattle Genetic, Inc. Theo FDA, thuốc Tukysa được sử dụng điều trị cho những bệnh nhân ung thư vú trưởng thành đã được điều trị. FDA cũng khuyến cáo thêm rằng phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng Tukysa vì nó có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển hoặc trẻ sơ sinh.
Cũng theo TS. Pazdur, những bệnh nhân ung thư là nhóm những người dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhiễm bệnh Covid. "Trong thời điểm dịch bệnh Covid lây lan, chúng tôi vẫn kiên định cam kết với các bệnh nhân ung thư và làm mọi cách có thể để phát triển các thuốc điều trị mới. Việc cấp phép cho thuốc Tukysa này của FDA là minh chứng về tốc độ triển khai công việc của FDA cho cam kết đó."
Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn