Những lưu ý về dinh dưỡng đối với người bệnh gai cột sống

Gai cột sống dễ xuất hiện ở cổ và thắt lưng, gây đau nhức khi cử động

Gai cột sống thắt lưng có nguy hiểm không?

Bị gai cột sống thắt lưng có chữa khỏi được không?

Điều trị bệnh gai cột sống như thế nào mới hiệu quả

Gai cột sống và những quan niệm sai lầm trong điều trị

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân dẫn tới gai cột sống

Gai cột sống là vấn đề về xương khớp phổ biến trong xã hội hiện đại. Gai đốt sống được mô tả là hiện tượng vùng cột sống xuất hiện các mỏm gai xương mọc chồi ra ngoài, có thể chèn ép lên dây thần kinh, gây đau đớn hoặc giảm khả năng vận động của người bệnh.

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới gai cột sống là do sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cùng với quá trình lão hóa tự nhiên khiến cột sống dễ bị tổn thương khi cử động. Lúc đó, cơ thể sẽ phát tín hiệu tự sửa chữa bằng cách lắng đọng calci tại vị trí vết thương đó để làm lành, theo thời gian vô tình tạo nên các mỏm gai xương.

Gai cột sống bản chất là những “mỏm gai” hình thành do sự lắng đọng và tích tụ calci

Gai cột sống thường gặp ở người cao tuổi, lao động nặng, đứng ngồi quá lâu hoặc bị chấn thương do tai nạn lao động... Cổ và thắt lưng là 2 vị trí dễ bị tổn thương và hình thành các gai xương, gây đau đớn khi di chuyển, cử động. Trong các trường hợp nặng, gai xương chèn ép rễ thần kinh sẽ khiến cơn đau lan rộng từ cổ xuống cánh tay. Nếu gai xương xuất hiện ở vùng thắt lưng, cơn đau từ vùng lưng dưới sẽ lan xuống chân, gây tê nhức và yếu chi. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày, ngay từ những công việc đơn giản nhất như đứng lên - ngồi xuống, đi vệ sinh...

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh gai cột sống

Để cải thiện và phòng ngừa bệnh gai cột sống tiến triển nặng hơn, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể là:

- Bổ sung calci: Tuy các gai xương hình thành do sự lắng đọng calci, nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều người mắc bệnh gai cột sống lại có nguy cơ cao bị loãng xương. Bởi vậy, để góp phần cải thiện tình trạng gai cột sống hiệu quả, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng cung cấp calci lành mạnh qua sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản, nước hầm xương và sụn. Trong quá trình bổ sung calci, bạn nên phơi nắng sớm thường xuyên và ăn những thực phẩm giàu vitamin D.

Người bệnh gai cột sống cần hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

- Kiêng rượu bia: Uống nhiều hơn 2 ly đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, làm xương mỏng, yếu và dễ gãy hơn, đồng thời cũng lâu liền hơn nếu bị tổn thương. Do đó, nếu muốn giảm các triệu chứng gai cột sống, bạn cần tránh sử dụng rượu bia.

- Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau củ quả đa dạng màu sắc.

- Ăn thực phẩm giàu acid béo omega-3 có khả năng hỗ trợ giảm hiện tượng viêm trong cơ thể như: Cá hồi, hạt lanh, các loại hạt hạch...

- Sử dụng chất béo (đặc biệt là mỡ động vật), đường và muối ở mức độ vừa phải.

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng thực phẩm có thể cung cấp đủ cho người bệnh gai cột sống các dưỡng chất cần thiết cho xương khớp. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết trong quá trình kiểm soát bệnh.

Dầu vẹm xanh – Giải pháp an toàn từ thiên nhiên giúp cải thiện đau nhức lưng do gai cột sống hiệu quả, an toàn

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cột sống, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ cải thiện triệu chứng gai cột sống chứa dầu vẹm xanh. Dầu vẹm xanh đã được Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam nghiên cứu chứng minh có nhiều vitamin, protein, khoáng chất, enzyme và glycosaminoglycans, đều là các chất quan trọng trong việc hình thành cũng như khôi phục sụn khớp, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cột sống. Đặc biệt, trong dầu vẹm xanh chứa nhiều acid béo omega-3, một chất có hoạt tính sinh học cao, chống viêm mạnh, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của gai xương rất tốt.

Để tăng cường hiệu quả, dầu vẹm xanh được kết hợp với những dược liệu quý khác như: Thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin nhóm B, K2, magne, calci, glycine, MSM – tạo thành công thức giúp bảo vệ sức khỏe cột sống toàn diện. Đặc biệt, sản phẩm đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn như 103, Bệnh viện 108, Bệnh viện Đại học Y… trên người bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đau thần kinh tọa cho thấy: Tỷ lệ bệnh nhân đạt kết quả tốt và rất tốt ở nhóm dùng sản phẩm lên tới gần 90%. Sản phẩm không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam, BSCKII Nguyễn Thị Lực - Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện E cho biết: "Để cải thiện và phòng ngừa đau lưng, cột sống cổ dai dẳng kéo dài do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm thì việc điều trị cần: Giảm đau, kháng viêm, cải thiện khả năng vận động; Bổ sung dinh dưỡng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh... Nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên đã được nghiên cứu, ví dụ như sản phẩm chứa thành phần chính từ dầu vẹm xanh."

Với thành phần từ thiên nhiên nên sản phẩm này rất an toàn cho sức khỏe. Công dụng của sản phẩm không chỉ được ghi nhận từ thực tế nhiều người dùng mà còn được đánh giá qua nhiều giải thưởng cao quý, sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, tiến hành nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả, giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học chuyên ngành, luôn đứng vững trên thị trường trong gần 15 năm qua.

Như vậy, ngoài chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, người bị gai cột sống nên sử dụng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh ngay từ hôm nay để giúp cột sống khỏe mạnh hơn.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ giảm thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh và thành phần như: Cao thiên niên kiện, chiết xuất nhũ hương, glycine, MSM, canxi, magiê, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K2 có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp.
Sử dụng thích hợp với người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.
Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường có nhiều nghiên cứu lâm sàng nhất trên bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Trường Đại học Y Hà Nội cho kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân đạt kết quả tốt và rất tốt ở nhóm dùng sản phẩm lên tới gần 90%. Sản phẩm không gây tác dụng phụ.
Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169
GPQC: 02496/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp