Ghen ghét – tính xấu có khó trị?

Ghen xuất phát từ tính tham lam, là một bản ngã có từ lúc sơ sinh (ảnh minh họa)

Chương trình Sữa học đường nhận được nhiều "trái ngọt" sau 13 năm thực hiện

Bị bệnh sởi có thể làm cơ thể "quên" cách chống lại nhiều bệnh khác

Video: Trẻ bị hen suyễn có nguy cơ cao bị béo phì

Những điều cần biết về bệnh Parkinson để kiểm soát bệnh tốt hơn

Ghen tị là cảm giác tức tối với người khác vì những gì họ có như tài sản, sự thịnh vượng, lợi thế... Theo một tài liệu tham khảo Kinh Thánh, từ thường được dịch là “ghen tị” không chỉ nói đến cảm giác muốn được bằng người khác mà còn muốn chiếm đoạt những gì họ có.
Ghen xuất phát từ tính tham lam, là một bản ngã có từ lúc sơ sinh khi trẻ bắt đầu ăn uống và nhận được sự chiều chuộng của mẹ và người thân. Nó là một thứ tính khó bỏ nhất vì kéo dài gần như suốt cuộc đời. Vì vậy, những người được sống trong sự sung túc, nuông chiều từ nhỏ thường có tính xấu này nặng hơn những người bất hạnh hơn họ, những người dễ có được niềm vui và bằng lòng với những gì bổ khuyết cho những thiếu thốn của mình? Ghen được ví như đám mây mù bốc lên từ lòng tham và che mắt chính chủ nhân của nó nhận biết vì sao người bị ghen lại hơn mình. Nó có nhiều cấp độ tối màu từ nhạt đến đậm nét, từ âm thầm đến lộ liễu. Sự tức tối đến đỉnh điểm có thể dẫn đến hành vi gây tội ác. Chính vì vậy, sự giáo dục của gia đình và nhà trường đối với trẻ ngày từ khi còn nhỏ có ý nghĩa quan trọng nhất.
Điều khôn ngoan là xem xét sự ghen tị có thể nảy sinh trong lòng chúng ta như thế nào và hậu quả là gì. Đặc biệt, chúng ta cần biết mình có thể làm gì để không bị tính xấu này kiểm soát.
Có một số "phương thuốc" giúp kiểm soát tính ghen tị được nhiều người áp dụng như:
Bằng lòng với những gì mình có là một trong những phương thuốc giúp kiểm soát ghen tị (ảnh minh họa)
1. Vun trồng tình yêu thương và tình huynh đệ. Sứ đồ Petrus khuyên tín đồ đạo Đấng Ki-tô: “Nay anh em đã tẩy sạch mình bằng cách vâng theo sự thật, nhờ thế có được tình huynh đệ không giả dối, vậy hãy tha thiết yêu thương nhau từ đáy lòng”. Thế nào là người có tình yêu thương? Sứ đồ Paolo viết: “Người có tình yêu thương thì kiên nhẫn và tử tế. Người có tình yêu thương thì không ghen tị, không khoe khoang, không tự cao, không cư xử khiếm nhã, không tìm lợi riêng”. Chẳng phải việc vun trồng tình yêu thương như thế giúp chúng ta dập tắt ngọn lửa ghen tị hay sao? 
2. Kết hợp với những người tín kính. Nhiều người cảm thấy ghen tị với những kẻ ác được hưởng cuộc sống xa hoa và bình yên vô sự. Tuy nhiên, họ đã dập tắt được sự ghen tị nhờ vào “nơi thánh của Đức Chúa Trời” hoặc nhờ tin vào tâm linh. Đều đặn kết hợp với anh em đồng đạo tại các buổi nhóm họp cũng có thể giúp chúng ta như thế.
3. Làm các việc tốt. Khi giúp đỡ người khác, chúng ta được thỏa nguyện và có được niềm vui. Đó là một thuốc giải hiệu nghiệm cho sự ghen tị. 
4. Coi trọng thành công là của tập thể. Sự thành công của bất cứ anh chị nào cũng là ân phước chung. Vậy, chẳng phải chúng ta nên vui mừng thay vì ghen tị khi người khác được giao trách nhiệm lớn hơn sao?
5. Khen ngợi người khác khi họ thành công
6. Bằng lòng với những khả năng hiện có. Giả sử bạn có một người bạn giàu có thường mời bạn đến các nhà hàng sang trọng hoặc rủ đi những chuyến du lịch xa hoa. Điều này có thể khiến bạn nảy sinh lòng ghen tỵ về tiền bạc của họ. Thay vì để cho sự ghen tỵ điều khiển mình, hãy giành lại quyền kiểm soát! Chọn những nhà hàng phù hợp, và nếu túi tiền không cho phép, bạn có thể đi chơi đâu đó quanh vùng thay vì đi du lịch xa. 
7. Đánh lạc hướng cảm giác ghen tỵ bằng những thú vui hàng ngày. Bạn sẽ chẳng có cơ hội mà ghen tỵ nhiều đến thế khi ra ngoài tận hưởng cuộc sống! Hãy sắp xếp một hoạt động nào đó mỗi ngày để mong chờ, chẳng hạn như xem một chương trình yêu thích, thưởng thức một ly kem ngon hoặc đi mua sắm. Cuộc đời này ngắn ngủi lắm, thế nên bạn hãy tranh thủ tận hưởng mỗi ngày!
Vậy mới có thơ rằng:
Tính xấu khó trừ chính ghét ghen
Không riêng giầu có hoặc nghèo hèn
Khi người thành công tâm buồn tủi
Lúc bạn thất bại bụng sướng rên
Quân tử tỏ vui cùng cấp dưới
Tiểu nhân thầm tức với bề trên
Vui buồn chia sẻ không toan tính
Kết quả cuộc đời mới tiến lên
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết