Nhật Bản: Gia tăng số ca mắc cúm trái mùa và nhập viện vì nắng nóng kỷ lục

Gia tăng bất thường số ca mắc cúm trái mùa và nhập viện vì nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản - Ảnh: Japantimes.

Bộ Y tế cấp phép cho thuốc cổ truyền điều trị COVID-19 và cúm mùa

Giải đáp một vài câu hỏi thường gặp về bệnh cúm

Bệnh cúm và COVID-19 có những điểm gì giống và khác nhau?

7 thực phẩm được ưa thích tại vùng đất trường thọ Okinawa, Nhật Bản

Theo Japantimes, khoảng 5.000 cơ sở y tế được chỉ định ở Nhật Bản đã báo cáo thêm 34.665 ca mắc cúm trong tuần kể từ ngày 11/9, tăng so với 22.111 trường hợp trong tuần trước đó.

Trung bình mỗi cơ sở y tế tiếp nhận thêm 7,03 ca mắc cúm. Riêng 7 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, trong đó có Tokyo, mỗi cơ sở y tế tiếp nhận trung bình hơn 10 bệnh nhân.

Mùa cúm ở Nhật Bản thường kết thúc vào mùa Xuân, nhưng năm nay, số ca mắc cúm trung bình hàng tuần tại mỗi cơ sở y tế ở nước này vẫn tiếp tục vượt mức trung bình cho đến mùa hè, thậm chí còn tăng từ cuối tháng 8.

Theo các chuyên gia, đây là mức tăng số ca mắc cúm trái mùa cao chưa từng có vào thời điểm này đối với loại virus cúm thường phổ biến trong mùa Đông.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng gia tăng ca mắc cúm trái mùa, trong đó có thể do khả năng miễn dịch thấp xuất phát từ việc số ca mắc cúm giảm kể từ khi chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19.

Ngoài ra, theo Xinhua, nhiều bệnh viện ở khắp Nhật Bản đã tiếp nhận số lượng bệnh nhân tăng vọt với các triệu chứng sốc nhiệt vào tháng 8 vừa qua khi nước này trải qua mùa Hè nắng gắt với các mức nhiệt cao kỷ lục.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản (FDMA) cho biết, tổng cộng 34.835 người đã được đưa đến các bệnh viện với các triệu chứng sốc nhiệt vào tháng 8, mặc dù thấp hơn mức kỷ lục 43.060 ca nhập viện vào tháng 8 năm ngoái, nhưng vẫn đánh dấu mức cao thứ 3 từng được ghi nhận trong tháng ở Nhật Bản.

Người cao tuổi là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, chiếm 55% số ca nhập viện do sốc nhiệt. Trong số trường hợp được đưa đến bệnh viện, có 48 trường hợp tử vong và 11.176 phải nhập viện điều trị.

Để phòng tránh sốc nhiệt vào mùa nắng nóng, FDMA khuyến nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa như uống đủ nước, hạn chế các hoạt động ngoài trời trong giờ nắng nóng cao điểm và sử dụng các phương pháp làm mát cơ thể.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, quốc gia "Mặt trời mọc chứng kiến nhiệt độ trung bình cao nhất trong mùa Hè kể từ khi các kỷ lục bắt đầu, với nhiệt độ trung bình trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay vượt mức thông thường 1,76 độ C. Điều này đã vượt quá mức tăng kỷ lục trước đó là 1,08 độ được thiết lập vào năm 2010, khiến mùa Hè năm nay trở thành mùa Hè nóng nhất trong lịch sử Nhật Bản kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 1898.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Japantimes/Xinhua)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn