“Giải oan” việc ăn nhiều trứng gây hại sức khỏe tim mạch

Ăn nhiều trứng có gây hại cho sức khỏe tim mạch?

Có thể sử dụng TPCN để hạ cholesterol máu không?

Dầu mè giúp giảm mỡ ở mô, không giảm mỡ máu

Những thực phẩm không ngờ giúp giảm cholesterol

Probiotics có giúp hạ cholesterol?

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Clinical Nutrition (Hoa Kỳ), các nhà nghiên cứu Phần Lan đã "giải oan" cho trứng sau khi phân tích dữ liệu với sự tham gia của 1.032 nam giới khỏe mạnh từ 42 đến 60.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đánh giá chế độ ăn của người tham gia bằng bộ câu hỏi thực đơn dinh dưỡng với thời gian theo dõi trung bình là 21 năm. Vào khoảng thời gian này, có 230 người đã phát triển bệnh động mạch vành. Những người đàn ông tiêu thụ trung bình khoảng 2.800 miligram cholesterol mỗi tuần, hơn 1/4 trong số đó ăn trung bình 4 quả trứng/tuần (một quả trứng chứa khoảng 180 mg cholesterol).

Sau khi điều chỉnh tuổi, giáo dục, hút thuốc lá, chỉ số khối cơ thể (BMI), đái tháo đường, tăng huyết áp cùng nhiều vấn đề khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, họ không tìm thấy mối liên quan giữa việc ăn trứng hoặc chế độ dinh dưỡng giàu cholesterol khiến gene ApoE4 xuất hiện, một biến thể gene đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim (và Alzheimer).

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra độ dày động mạch cảnh, một biện pháp để kiểm tra xơ vữa động mạch và không tìm thấy mối liên quan giữa tiêu thụ cholesterol với độ dày động mạch.

GS. Jyrki K. Virtanen - Khoa Dịch tễ học tại Đại học Eastern Finland, Phần Lan cho biết: “Đối với những người khỏe mạnh, ăn nhiều trứng chưa chắc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, giới hạn khuyến cáo vẫn là chỉ nên ăn 2 - 3 trứng/tuần".


M. Hiếu H+ (Theo NYtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng