Giải pháp tự nhiên cho người bị dị ứng tôm cua

Dị ứng động vật có vỏ có thể dẫn tới chết người

Đọc ngay nếu bị dị ứng tôm cua

Ai không được dùng thuốc kháng histamin chống dị ứng?

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị dị ứng với các mùi thơm

Nhỏ không bị dị ứng thực phẩm, lớn lên bị dị ứng do đâu?

Dị ứng hải sản (Seafood Allergy) là một thuật ngữ chung dùng để chỉ dị ứng với bất kỳ loại thủy - hải sản nào và nó bao gồm cả dị ứng động vật có vỏ (Shellfish Allergy). Dị ứng động vật có vỏ là thuật ngữ chung cho việc dị ứng khi ăn phải động vật giáp xác và động vật thân mềm.

Như đã biết, dị ứng thực phẩm là một phản ứng miễn dịch bất lợi với một loại protein trong thực phẩm. Dị ứng thực phẩm khác với không dung nạp thức ăn, phản ứng dược lý và phản ứng qua trung gian độc tố. Protein trong thực phẩm là thành phần dị ứng phổ biến nhất. Trong động vật có vỏ, tropomyosin là loại protein gây dị ứng chính. Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể xác định nhầm một protein là có hại, cho rằng cơ thể đang bị tấn công nên gửi các tế bào bạch cầu đến bảo vệ và gây ra phản ứng dị ứng. Những phản ứng này có thể xảy ra từ nhẹ đến nặng như: Viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa, suy hô hấp hay sốc phản vệ đe dọa tính mạng cần phải được cấp cứu.

Để phòng tránh và hỗ trợ điều trị dị ứng, trước khi sử dụng tới thuốc hoặc song song với việc dùng thuốc chống dị ứng theo chỉ định của bác sỹ, bạn có thể áp dụng những phương pháp tự nhiên trong infographic sau:

Ngoài ra, những người cơ địa dễ bị dị ứng có thể áp dụng chế độ ăn uống loại trừ như là một giải pháp đối phó với dị ứng thực phẩm nói chung, động vật có vỏ nói riêng.

Chế độ ăn uống loại trừ là gì?

Chế độ ăn uống loại trừ (hay chế độ ăn uống hạn chế, Elimination Diet) là một kế hoạch ăn uống ngắn hạn mà trong đó bạn loại bỏ các loại thực phẩm nhất định có thể gây ra dị ứng và các phản ứng tiêu hóa khác. Sau khoảng một thời gian nhất định, bạn tiêu thụ những thực phẩm trở lại để xác định xem có thật là chúng sẽ gây dị ứng hay không.

Như vậy, mục tiêu chính của chế độ ăn uống loại trừ là nhằm xác định chính xác những loại thực phẩm nào là thủ phạm gây rối loạn tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe liên quan khác khi phải liên tục trải qua các triệu chứng mà người mắc chưa thể tìm ra nguyên nhân đích thực. Các triệu chứng đó có thể là: Tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, eczema và mụn trứng cá.

Hầu hết, chế độ ăn loại trừ chỉ kéo dài khoảng 3 - 6 tuần. Các chuyên gia tin rằng, các kháng thể - các protein hệ miễn dịch của con người có phản ứng tiêu cực khi dung nạp thực phẩm nào đó sẽ mất khoảng 3 tuần để tiêu tan. Vì vậy, đây sẽ là thời gian tối thiểu cần thiết cho mỗi người để chữa lành hoàn toàn các tổn thương và cải thiện các triệu chứng gặp phải.

Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng phương pháp giảm dị ứng thực phẩm này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng