Giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 điều trị tại nhà

F0 điều trị tại nhà tăng cao, kéo theo nhu cầu giải quyết kịp thời chế độ BHXH

Từ 1/4 thẻ Bảo hiểm y tế mẫu cũ có sử dụng được không?

Hà Nội F0 tăng cao, tập trung hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Người lao động khó khăn do COVID-19 được hưởng mức hỗ trợ nào?

Tổng hợp một số bệnh viện đang có các gói kiểm tra hậu COVID-19

Theo quy định tại khoản 1,2 Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội, để được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nghỉ chế độ ốm đau, người điều trị nội trú cần có giấy ra viện và người điều trị ngoại trú cần có Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Việc cấp giấy ra viện với các F0 cơ bản thuận lợi, nếu có đủ giấy tờ và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã giải quyết chế độ cho nhiều trường hợp có giấy ra viện. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trung tâm y tế (TTYT) cấp huyện thực hiện, trong khi các trạm y tế (TYT) cấp xã chỉ cấp Giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị COVID-19 tại nhà. NLĐ không thể sử dụng Giấy xác nhận của TYT cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH.

Chia sẻ với Vietnamnet, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, về mặt pháp lý, quy định hiện hành đang “vướng” gây bất lợi cho người lao động. Bởi, F0 không được cấp giấy ngay tại thời điểm nghỉ ốm mà thường sau khi điều trị khỏi bệnh mới đến y tế phường xin giấy. Do vậy, ngày cấp ghi trên giấy bị lệch so với thời điểm người lao động bắt đầu nghỉ việc điều trị COVID-19.

Theo Thông tư 56, Giấy chứng nhận hưởng bảo hiểm xã hội phải được cấp trước hoặc trùng với thời gian lao động khám, chữa bệnh, ra viện hoặc nghỉ ốm

Theo Thông tư 56, Giấy chứng nhận hưởng bảo hiểm xã hội phải được cấp trước hoặc trùng với thời gian lao động khám, chữa bệnh, ra viện hoặc nghỉ ốm

Khi giấy tờ không khớp về thời gian hoặc không đúng với mẫu trong Thông tư 56 của Bộ Y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội không thể thanh toán cho người lao động.

Trước phản ánh của người dân và nhiều địa phương, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chia sẻ Bảo hiểm xã hội chỉ là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách, chứ không phải là cơ quan quản lý nhà nước, không có thẩm quyền quy định về hồ sơ trình tự, thủ tục.

Theo TTXVN, từ giữa năm 2021, ngay sau đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Bắc Giang, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đề xuất Bộ Y tế xem xét sử dụng giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị cho F0 để làm căn cứ thanh toán hưởng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, trong khi chờ Thông tư mới ban hành, cơ quan Bảo hiểm Xã hội mong muốn y tế các địa phương sớm chỉ đạo, hướng dẫn y tế cơ sở nhanh chóng cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm cho F0 điều trị tại nhà, hoặc chấp nhận các loại giấy tờ tương tự để người lao động được hưởng quyền lợi, không phải đi lại xin các loại hồ sơ, giấy tờ.

Tại Hà Nội, Sở Y tế đã có hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với người lao động là F0 điều trị tại nhà. Tương tự, Sở Y tế các địa phương: TP.HCM, Thanh Hóa, Nghệ An cũng đã có chỉ đạo các trạm y tế cấp giấy này cho người lao động. Người lao động có thể căn cứ văn bản này để yêu cầu các trạm hỗ trợ về thủ tục.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn