Hà Nội ra công điện khẩn dừng cách ly người tiêm đủ vaccine về từ TP.HCM

Hành khách từ TP.HCM xuống sân bay Nội Bài sau giãn cách hôm 11/10 - Ảnh: VNExpress.

Hà Nội, TP.HCM cùng ra chỉ đạo mới về phòng, chống dịch COVID-19

Đà Nẵng cho học sinh trở lại trường, Hà Nội phát sinh ổ dịch mới

Những điểm mới trong điều trị COVID-19 tại Hà Nội kể từ ngày 17/11

Hà Nội: Thí điểm điều trị F0 triệu chứng nhẹ tại y tế cơ sở

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành hỏa tốc Công điện số 24 về triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch trở về Hà Nội.

Cụ thể, Hà Nội quyết định dừng triển khai nội dung tại mục 2.3 Công điện số 23 ngày 16/11 của UBND TP về việc tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Điều này đồng nghĩa với việc Hà Nội bãi bỏ các quy định cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú đối với người đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh từ tỉnh, thành có nguy cơ cao như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…

Thay vào đó, Hà Nội yêu cầu triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo đúng các nội dung quy định tại văn bản số 9472 Bộ Y tế. Cụ thể, Hà Nội chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, người dân báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ lúc về địa phương.

Đối với người chưa được tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo và xét nghiệm 3 lần vào các ngày 1, 7 và 14 trong quá trình cách ly.

Công điện mới của Hà Nội cũng cho phép căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân.

Về vấn đề cách ly của Hà Nội, theo Vietnamnet, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nêu ý kiến, Hà Nội bây giờ không cần cách ly tập trung nữa. Ông giải thích, xét về tổng thể toàn diện thuận lợi giữa cách ly tập trung và cách ly tại nhà thì hiện nay, với chiến lược của Việt Nam là không thể "zero F0", chấp nhận có ca mắc cộng đồng, nhiều F0 thì nhiều F1, nếu cách ly tập trung sẽ dẫn đến quá tải, cơ sở vật chất không đủ thì lây chéo…

Theo PGS Phu, vẫn nên tồn tại 2 hình thức cách ly, nhưng nên thực hiện cách ly tại nhà, chỉ những ai không đủ điều kiện cách ly về phòng ốc, cơ sở vật chất thì mới đi cách ly tập trung. Cả cơ quan chức năng và người dân cần có trách nhiệm đối với thực hiện cách ly nghiêm chỉnh theo quy định của Bộ Y tế để dịch không lây lan cho gia đình, cộng đồng và có kiểm tra giám sát, xử phạt nghiêm minh.

Trước đó, quy định cách ly bắt buộc 7 ngày người về từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...và các tỉnh nguy cơ cao của Hà Nội dù đã tiêm 2 mũi vaccine vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Nhiều chuyên gia cho rằng quy định này của Hà Nội là thừa thãi và chặt quá mức so với quy định của Chính phủ cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn