TP.HCM có thể đáp ứng điều trị cùng lúc 120.000 F0

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 - Ảnh: TTYT TP. Thủ Đức

Thông tin mới nhất về sức khỏe 18 trẻ bị tiêm nhầm vaccine COVID-19

Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Tắt đèn, thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong do COVID-19

CDC: Bệnh sởi nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu mới do COVID-19

Đây là thông tin được bà Nguyễn Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cung cấp tại buổi họp báo định kỳ về tình hình dịch COVID-19, tổ chức vào chiều 18/11.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Mai, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn chấn chỉnh tình trạng F0 không liên hệ được với y tế địa phương và bị các bệnh viện từ chối tiếp nhận. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng củng cố lại lực lượng hỗ trợ, trong đó có mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, với khoảng 2.500 bác sỹ có thể hỗ trợ các trạm y tế phường, xã tư vấn cho người dân.

Về khả năng đáp ứng của ngành y tế cho các kịch bản dịch sắp tới, theo bà Mai, mục tiêu chung của Thành phố là bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, kéo giảm số ca nhập viện, giảm ca tử vong và củng cố hệ thống y tế.

TP.HCM hiện có 9.100 bác sĩ và trên 19.600 điều dưỡng có kinh nghiệm, có thể đáp ứng cùng lúc điều trị trên 120.000 F0. Sở Y tế đã xây dựng 7 kịch bản theo từng số lượng F0 để đáp ứng điều trị.

Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo Bộ Y tế và xin cấp thêm 100.000 gói thuốc C, đảm bảo người dân không thiếu thuốc - Ảnh: HCDC

Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo Bộ Y tế và xin cấp thêm 100.000 gói thuốc C, đảm bảo người dân không thiếu thuốc - Ảnh: HCDC

Liên quan đến việc người dân đăng ký túi thuốc C (thuốc kháng virus Molnupiravir) nhưng các trạm y tế không cấp thuốc, bà Nguyễn Huỳnh Mai cho biết, Thành phố đang thử nghiệm lâm sàng túi thuốc C. Việc chỉ định sử dụng túi thuốc này có điều kiện cụ thể: Không dùng cho người từ 18 đến 65 tuổi và không có bệnh nền như suy gan, suy thận; Nhóm phụ nữ có thai, đang cho con bú, hoặc có kế hoạch có thai trong 6 tháng tới.

Sở Y tế đã tập huấn, hướng dẫn lại cho hệ thống y tế phường, xã về việc sử dụng túi thuốc C; Đồng thời báo cáo xin thêm 100.000 túi thuốc C để đảm bảo không thiếu thuốc cấp cho người dân.

Về việc tạm ngưng các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM nhấn mạnh, tất cả các chính sách mà Thành phố đưa ra đều nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Tuy nhiên, thống kê tình hình dịch tễ những ngày gần đây vẫn đáng lo ngại, trong đó, số ca mắc mới mỗi ngày vẫn còn cao, có ngày trên 1.400 ca. Số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện, số ca tử vong có dấu hiệu tăng. Với nguyên tắc là an toàn đến đâu mở cửa đến đấy và mở cửa khi thực sự an toàn, UBND TP.HCM quyết định tạm ngừng các hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường…

Ngoài ra, thực tế đang có nhiều người chưa thực hiện nghiêm quy định 5K, không đeo khẩu trang nơi công cộng, còn tụ tập… “Điều đó khiến chúng ta lo lắng và phải có giải pháp như vậy. Chúng tôi mong người dân và doanh nghiệp chia sẻ, đồng cảm, đồng thuận vì mục đích chung, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, bảo vệ kết quả phòng, chống dịch đã đạt được thời gian qua”, ông Phạm Đức Hải chia sẻ.

Tối nay, Lễ Tưởng niệm Đồng bào, Cán bộ và Chiến sỹ tử vong, hy sinh trong đại dịch COVID-19 sẽ bắt đầu vào lúc 20h. Trong đảm bảo an toàn cho Lễ Tưởng niệm, Công an TP.HCM đã có phân công cụ thể cho công an các địa phương, các phòng nghiệp vụ nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ… 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn