Hay tê, ngứa râm ran chân là bệnh gì?

Tê chân thường xuyên có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Tê chân tay sau khi ngủ dậy là bệnh gì?

Video: Ngồi lâu tê chân - Nguyên nhân vì đâu?

Tê chân tay thường xuyên là bệnh gì?

1. Dây thần kinh bị chèn ép

- Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tê hoặc râm ran ở phía các ngón chân, nhất là ngón thứ 3 và thứ 4 thì có thể bạn đã mắc chứng u dây thần kinh Morton. Bệnh này thường gặp ở những người thường xuyên đi giày cao gót, đi giày quá chật hoặc thường xuyên phải chạy trên một bề mặt cứng.

- Nếu toàn bộ bàn chân bị tê thì có thể do dây thần kinh phía trong mắt cá chân đang bị chẹn.

- Đi giày, dép quá chật hoặc buộc giây dày quá chặt cũng có thể gây ra hiện tượng tê tê và kim châm ở phía trên bàn chân.

- Tê và râm ran từ đầu gối trở xuống có thể do động mạch đùi chạy phía sau đầu gối bị chèn gây ra.

- Nếu mặt trước hoặc hai mặt bên của chân bị tê, ngứa và cảm thấy khó để cử động các ngón chân thì nguyên nhân có thể do dây thần kinh tận cùng đang bị chẹn, điều này thường gặp khi bạn ngồi bắt chéo chân.

2. Bệnh  Raynaud

Nếu không được điều trị bệnh Raynaud có thể khiến bạn bị tê chân nhiều hơn

Raynaud là tình trạng khiến máu chảy đến ngón tay, ngón chân, tai và đầu mũi bị giảm do mạch máu bị hẹp và thường xảy ra khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ thấp hoặc bị stress dẫn đến tê và ngứa râm ran các ngón chân. Nếu không được điều trị trong một thời gian dài, bệnh có thể khiến các mạch máu bị thu hẹp hơn và khiến người bệnh bị tê chân thường xuyên hơn.

3. Đau dây thần kinh tọa

Theo Đại học Y khoa Havard, đau dây thần kinh tọa sẽ bắt nguồn từ vùng thắt lưng dưới kéo dài xuống phần dưới cơ thể. Một trong những triệu chứng điển hình là tê và kim châm ở chân.

4. Bệnh thần kinh đái tháo đường

Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường cũng có thể gây tê chân

Biến chứng về thần kinh ngoại vi là một trong những hậu quả khá phổ biến ở những người mắc đái tháo đường. Đau và tê bàn chân cũng là những triệu chứng đầu tiên khi các dây thần kinh bị tổn thương.

5. Thiếu vitamin

Theo Đại học Y khoa Havard, thiếu vitamin B12 cũng có thể gây tê, ngứa râm ran ở chân. Ngoài ra, ở những người nghiện rượu, thiếu vitamin có thể dẫn đến các bệnh về thần kinh ngoại vi, thâm chí nghiện rượu trong thời gian dài còn có nguy cơ làm hỏng các dây thần kinh cảm giác ở chân.

6. Tiếp xúc với chất độc

Tiếp xúc với hóa chất cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tê chân

Thương xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất độc như: Chì, thủy ngân, asen và thali có thể dẫn đến bệnh thần kinh ngoại vi gây đau, tê hoặc ngứa chân.

7. Chấn thương

Thoát vị đĩa đệm hoặc trật xương khớp có thể gây đau và tổn thương dây thần kinh. Đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tê chân.

Thường xuyên bị tê chân có thể là dấu hiệu cảnh báo đối với sức khỏe. Để biết rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê chân của mình bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sỹ khám, tư vấn và có cách điều trị sớm tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh