Từ chuyện của Minh Trọng, Văn Bình

Văn Bình (vàng) và Minh Trọng dù đá ở giải hạng Nhì những vẫn có cơ hội lên tuyển

U22 Việt Nam giành HCĐ, trận chung kết SEA Games 32 xứng đáng bị dẹp bỏ

Khi các tuyển thủ đồng loạt lên tiếng

U23 Việt Nam dễ thở ở vòng bảng giải U23 ĐNÁ 2023

Sở dĩ muốn nhắc tới Giải hạng Nhì là bởi trong số 14 đội bóng tham dự, có một cái tên đình đám từng giành ngôi Vô địch quốc gia 2 lần vào các năm 1989 và 1996, từ hồi còn cạnh tranh với Thể Công hùng mạnh, là Đồng Tháp, nơi sản sinh nhiều tên tuổi lớn đóng góp cho các đội tuyển quốc gia. Đáng tiếc, khi vận hành bóng đá chuyên nghiệp, đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long này đã thi đấu trầy trật, từ V-League 1 tụt xuống hạng Nhất và hiện tại đang thi đấu ở Giải hạng Nhì.

Và điều đáng nói là tuy tụt hậu thảm hại thế nhưng Đồng Tháp vẫn có một cái tên quan trọng góp công lớn cho U22 Việt Nam tại SEA Games 32 vừa qua là Minh Trọng. Đây là một hậu vệ cánh trái toàn diện và đặc biệt nổi bật khi hỗ trợ tấn công. Chính anh là người kiến tạo xuất sắc giúp Văn Tùng, Văn Khang…lập công, tạo được chỗ đứng vững chắc nơi ông thầy Philippe Troussier trong quá trình vận hành triết lý mới, lối chơi mới cho bóng đá Việt Nam.

Võ Minh Trọng chiếm được niềm tin nơi HLV Troussier tại SEA Games 32 - Ảnh: CLB Đồng Tháp

Võ Minh Trọng chiếm được niềm tin nơi HLV Troussier tại SEA Games 32 - Ảnh: CLB Đồng Tháp

Câu chuyện của Đồng Tháp và Minh Trọng vừa là tín hiệu vui, vừa là tín hiệu buồn khiến nhiều người chú ý. Vui là ngay cả bóng đá hạng Nhì cũng có thể góp nhân tài cho đội tuyển và nếu chơi tốt, đạt phong độ cao. Buồn là một địa phương có phong trào bóng đá, có lò đào tạo tốt như Đồng Tháp cũng có thể tàn lụi trong sự khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp. Buồn nhưng vẫn phải đứng lên, phải làm lại để phấn đấu từng bước từ hạng Nhì lên V-League 2 rồi lên hạng Nhất. Hy vọng Minh Trọng sẽ là nhân tố chính, là trụ cột hàng đầu để cùng Đồng Tháp thi đấu tốt hơn, thực sự trở lại “lợi hại hơn xưa” trong thời gian tới.

Nhân câu chuyện của giải hạng Nhì, cũng cần nói đến một yêu cầu mới của quá trình củng cố sức mạnh thực sự của các đội bóng, trước hết là ở V-League 1. Ở Giải hạng Nhì 2023 này, có những cái tên tham dự đáng chú ý như Trẻ SHB Đà Nẵng, TP.HCM II, Trẻ Quảng Nam… là tuyến trẻ của các đội bóng đang chơi V-League 1 và hạng Nhất là SHB Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Nam. Trong khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chưa tổ chức được một giải trẻ của các đội bóng song song với quá trình thi đấu của các đội V-League 1 và hạng Nhất như các nền bóng đá phát triển thì Giải hạng Nhì chính là bước đi cụ thể. Đáng nói là con số các đội có đủ tiềm lực để chơi cùng lúc 2 giải đấu như vừa nêu còn quá ít. Giải hạng Nhì vì vậy là những đội vốn chơi phong trào đang từng bước phấn đấu đi lên, cùng những đội bị xuống hạng như Đồng Tháp, Đắc Lắk, Tiền Giang, Lâm Đồng, hay cái tên gợi nhớ thời dĩ vãng của bóng đá Quảng Ninh như Luxury Hạ Long…

Cao Văn Bình bắt khá chững chạc trong màu áo U22 Việt Nam tại SEA Games 32 - Ảnh: VFF

Cao Văn Bình bắt khá chững chạc trong màu áo U22 Việt Nam tại SEA Games 32 - Ảnh: VFF

Nhiều người hâm mộ bóng đá SLNA hẳn còn nhớ khi nhà tài trợ mới tiếp quản đội bóng gần đây, ý tưởng về việc lập một đội trẻ thi đấu bên cạnh đội 1 được đặt ra như một chiến lược dài hơi để nâng tầm đội bóng. Nhưng mọi việc sau đó rơi vào quên lãng, dù đội trẻ SLNA từng tham dự giải hạng Ba hồi 2022 nhưng không thành công và lại trở về với bóng đá phong trào thông qua các đội U. Tuy không làm được như mong muốn nhưng đội bóng xứ Nghệ cũng có chút an ủi là vẫn có thể đóng góp quân cho các tuyển U như U19, U17, hay đóng góp những cái tên sáng giá như Văn Bình, Long Vũ… cho các đội tuyển như U20, U22 Việt Nam. Con số các cầu thủ trẻ SLNA lọt vào tầm ngắm của các ông thầy Hoàng Anh Tuấn hay Troussier ở các đội tuyển trẻ có thể tính đến hàng chục người. Đó là điều không phải lò đào tạo nào cũng làm được hiện nay.

Chăm lo bóng đá phong trào, các đội U, có nguồn lực để tham gia Giải hạng Nhì như vừa nói ở trên là việc làm cần thiết để củng cố sức mạnh, chiều sâu lực lượng, đảm bảo tính kế thừa và phát triển cho các đội V-League. Đó cũng là cơ hội để các tài năng trẻ từ bóng đá phong trào, từ Giải hạng Nhì có tiềm năng được phát hiện và sử dụng “vượt cấp” như Văn Bình dự phòng vị trí thủ môn, như Minh Trọng rất chững chạc khi thi đấu cho U22 Việt Nam tại SEA Games 32. Cơ hội mở ra cho tất cả mọi người, nhất là các cầu thủ trẻ, dưới thời ông Philippe Troussier như thực tế từng biết dưới thời ông ở Nhật Bản hay ở chính Việt Nam mà một loạt cầu thủ U19, U20 được tin dùng là ví dụ cụ thể, thuyết phục./.

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe