Khi các tuyển thủ đồng loạt lên tiếng

Các tuyển thủ cùng gây ấn tượng ở những vòng đấu gần đây

Chờ xem ông Troussier làm gì với dàn sao cũ trên ĐT Việt Nam

HLV Troussier và tầm nhìn World Cup

HLV Philippe Troussier chính thức thay Park Hang-seo dẫn ĐT Việt Nam

Ở V-League, một loạt các ngôi sao đủ mọi lứa tuổi liên tiếp lập công ghi bàn hay kiến tạo bàn thắng đang được “lưu” vào bộ nhớ của các ban tuyển trạch. Đó là những cái tên Minh Vương (HAGL), Văn Thanh, Văn Đô, Văn Vũ (CAHN), Hoàng Đức (Viettel), Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Xuân Mạnh (SLNA), Tiến Linh (B.Bình Dương), Văn Tùng (Hà Nội FC), Nguyên Mạnh (Thép Xanh Nam Định), Quốc Phương (Đông Á Thanh Hóa)…

Với thành tích bất bại và dẫn đầu sau 9 vòng đấu với 21 điểm, bỏ xa đội tạm xếp nhì bảng CAHN 4 điểm, đội bóng mới nổi Đông Á Thanh Hóa cho thấy sức mạnh đồng đều nhờ được tăng cường thể lực để thi đấu đường dài, chất lượng vượt trội của ngoại binh từ phòng ngự đến tấn công. Tuy vậy, đội bóng xứ Thanh hiện chưa giới thiệu ngôi sao nào thực sự nổi trội cho ĐT Việt Nam, trừ “hiện tượng” Thái Sơn ở U22 Việt Nam đang được huấn luyện viên Popov xếp dự bị ở vị trí tiền vệ trung tâm. Nhưng chắc chắn trong bối cảnh hiện tại, khi Hùng Dũng đang chữa trị chấn thương, chính Thái Sơn là ứng viên tiềm năng cho vị trí quan trọng này. Đây có thể xem là nhân tố vừa phục vụ cho nhiệm vụ trước mắt của HLV Troussier, vừa trong diện cần được đào tạo, nâng tầm đẳng cấp cho tương lai lâu dài cấp độ ĐTQG.

Văn Thanh đang chơi rất ấn tượng trong màu áo CAHN - Ảnh: Vnexpress

Văn Thanh đang chơi rất ấn tượng trong màu áo CAHN - Ảnh: Vnexpress

Tạm xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, CAHN đang trở lại đường đua sau quãng đầu chập chững cả trên sân cỏ cũng như khu vực kỹ thuật. Với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, đội bóng ngành công an đang “sống tốt” nhờ vào sự hồi sinh của loạt tuyển thủ quốc gia như Văn Thanh, Tấn Tài, Văn Vũ và đặc biệt là tuyển thủ U22 Văn Đô. Đây điều là các cầu thủ chơi đa năng, đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau, phòng ngự tốt, tấn công cừ, kiến tạo miễn chê. Cựu sao HAGL Văn Thanh đang được khen về sự đa năng nhờ chơi nhiều vị trí, vừa kiến tạo lẫn ghi bàn. Trong khi Tấn Tài vừa làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, vừa xuất sắc trong tấn công. Ở trận thắng ngước SLNA mới đây, anh cũng đã có pha chuyền bóng “dọn cỗ” cho Văn Đô ghi bàn. Nên nhớ, Văn Đô ghi bàn từ vị trí của một trung phong, chứ không phải tiền đạo cánh như mọi người vẫn hình dung.

Trọng Hoàng đang chơi khởi sắc ở đội bóng quê hương SLNA - Ảnh: Vietnamnet

Trọng Hoàng đang chơi khởi sắc ở đội bóng quê hương SLNA - Ảnh: Vietnamnet

Đáng nói là 9 vòng đấu phập phù, hòa và thua nhiều hơn thắng nhưng SLNA lại đang giới thiệu khá nhiều gương mặt chất lượng cho ông thầy mới Philippe Troussier. Ba cái tên được nhắc tới nhiều nhất là Ngọc Hải, Trọng Hoàng và Xuân Mạnh, bên cạnh đó còn có cả các nhân tố trẻ Văn Cường, Xuân Tiến có thể được gọi? Ngọc Hải trở lại là một cầu thủ kiến tạo đẳng cấp khi “diễn” pha chuyền cánh như đặt, như hiểu cặn kẽ từng bước chạy của Trọng Hoàng trong trận đấu gặp CAHN trên sân Hàng Đẫy mới đây. Và “người không phổi” Trọng Hoàng trở lại không chỉ do tích cực chạy chỗ mà còn là người săn bàn đẳng cấp như trước đây anh từng đạt tới. Chỉ tiếc rằng ngôi sao đa năng này đã tuyên bố giã từ ĐTQG cách đây không lâu và việc thuyết phục anh trở lại không phải là chuyện dễ dàng. Trong khi đó, Xuân Mạnh 2 lần kiến tạo trong trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, cũng là người chơi ‘tả xung hữu đột” khi 9 trận đá chính cho đội nhà và chưa một lần bị thay ra từ đầu mùa.

Tiến Linh đã ghi bàn trở lại rất đúng thời điểm - Ảnh: Zing

Tiến Linh đã ghi bàn trở lại rất đúng thời điểm - Ảnh: Zing

Khi thời điểm chốt danh sách tập trung ĐT Việt Nam đến gần, HLV Troussier hẳn rất vui khi chứng kiến Tiến Linh ghi bàn trở lại. Sao trẻ chơi chói sáng ở SEA Games 32 là Văn Tùng cũng tiếp tục ghi bàn khi trở về CLB. Trong lúc đó, hai thủ môn hàng đầu là Nguyên Mạnh lẫn Văn Lâm cũng thi nhau trổ tài trong khung gỗ, đến nỗi hiện tại người ta không biết nên gọi ai là thủ môn số 1 của bóng đá Việt.

Trong khi đó ở giải hạng Nhất 2023, hai đội PVF Công an Nhân Dân và Quảng Nam đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu, là nơi có sự hiện diện của các ngôi sao Công Đến, Đức Phú, Thanh Nhàn, chưa kể tên tuổi trung vệ ghi bàn hàng đầu Văn Hưng đang được nhắc đến gần đây. Ở giải hạng Nhì 2023 vừa được khởi tranh, Minh Trọng là cái tên không nên bỏ qua vì đây là nhân tố nổi trội của U22 Việt Nam mới đây.

Để thấy, khi ông thầy Troussier mong mỏi các đội bóng tạo điều kiện ra sân nhiều nhất cho các tuyển thủ, không phải mọi việc đều được đáp ứng ngay và không phải ai cũng làm được. Nhưng gần như ông thầy người Pháp đã biết cần hướng tới ai, ở đâu trong những trận đấu tới. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt không hiếm các cầu thủ tài năng, sẵn sàng cống hiến cho ĐTQG. Việc hàng loạt ngôi sao cùng lên tiếng trong các trận đấu gần đây hẳn là “cơn đau đầu dễ chịu” đối với ông Troussier.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe