Chấn động não bộ có thể gây tổn thương não vĩnh viễn không?

Những người tham gia thể thao võ thuật có nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn

Uống rượu vừa phải: Cứu tinh cho bệnh Alzheimer!

Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Lối sống sai lầm làm trầm trọng căn bệnh hiểm Huntington

Dùng kháng thể “bắt bệnh” Alzheimer

GS.TS.BS Anthony Komaroff – Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Bạn thân mến,

Chắc bạn cũng như nhiều người khác đã được nghe câu chuyện của những võ sư xuất hiện những biểu hiện của sa sút trí tuệ như giảm khả năng suy nghĩ, mất cân bằng cảm xúc và cảm thấy trầm cảm khi kết thúc sự nghiệp. Những võ sư này trong quá trình tập luyện, thi đấu thường xuyên bị đánh vào đầu, thậm chí là bị đánh đến bất tỉnh. Khi về già, họ có biểu hiện của sa sút trí tuệ, trong thuật ngữ còn gọi là “say nắm đấm”.

Những võ sư khi về già có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ

Các môn thể thao khác mà chồng bạn có chơi, chẳng hạn như bóng đá, mặc dù ít chấn thương ở đầu hơn nhưng vẫn có thể phát triển những triệu chứng của mất trí nhớ khi về già. Đó là nguyên nhân tại sao Liên đoàn Bóng đá Mỹ đã kết hợp với Đại học Harvard tiến hành một nghiên cứu về vấn đề này để tìm hiểu nguyên nhân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những chấn thương, chấn động thường xuyên ở não bộ đã khiến trong não xuất hiện những tổn thương vĩnh viễn, còn được gọi là bệnh não mạn tính do chấn thương.

Soi não bộ của những bệnh nhân này, các nhà khoa học phát hiện sự hình thành của các đám rối thần kinh được gọi là neurofibrillary – đặc trưng não bộ của bệnh nhân Alzheimer và bệnh nhân sa sút trí tuệ khác. Các đám rối này được hình thành từ một loại protein có tên là Tau, không có trong não của những người bị bệnh não mạn tính do chấn thương sọ não.

Loại protein này không chỉ giết chết tế bào não mà còn khiến cho các tế bào não phụ cận không thể truyền đạt được thông tin với nhau và tử vong sớm hơn, dẫn đến một loạt cái chết của tế bào não theo hiệu ứng domino.

Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh những chấn động não bộ trong thể thao là nguyên nhân gây ra căn bệnh Alzheimer nhưng mối liên quan là hoàn toàn xác thực. Trong trường hợp của chồng bạn, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer là hoàn toàn có thể. Điều cần làm lúc này là bạn nên khuyên chồng đi khám bác sỹ chuyên khoa thần kinh để dự phòng sớm căn bệnh này. Bạn cũng nên mua cho chồng mình sử dụng thực phẩm chức năng Hộ Trí Vương để bảo vệ não bộ, hỗ trợ bảo vệ não, chống lại những tác động do chấn thương gây ra.

Chúc hai bạn và gia đình luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo AskDoctor)

Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh