Một vài lời khuyên giúp bạn kiểm soát bệnh hở van 3 lá

Người bị hở van 3 lá nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, kết hợp lối sống lành mạnh

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ trái tim khi cuộc sống có quá nhiều áp lực và stress

Có nên kết hợp Đông y và Tây y khi điều trị bệnh tim mạch?

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì để làm sạch động mạch?

Cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng tìm lại “một chút công bằng với trái tim”

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, dưới đây là những cách giúp bạn kiểm soát hở van 3 lá hiệu quả hơn:

Có chế độ ăn uống tốt cho tim mạch

Người bị hở van 3 lá nên ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm giàu protein nạc. Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đường… vì chúng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trái tim.

Bạn cũng nên thay thế bơ động vật và bơ thực vật bằng các loại dầu tốt cho tim mạch, như dầu olive và dầu hạt cải. Các loại thực phẩm khác tốt cho người bị hở van 3 lá bao gồm: Quả óc chó, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại đậu, thịt nạc, các loại cá béo (như cá hồi và cá ngừ).

Đặc biệt, người bị hở van 3 lá nên chú ý hạn chế tiêu thụ muối trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn quá nhiều muối có thể gây tích nước trong cơ thể, tăng áp lực cho trái tim của bạn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên, vừa sức giúp bạn kiểm soát bệnh hở van 3 lá

Tập thể dục thường xuyên, vừa sức có thể giúp cải thiện sức khỏe trái tim. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để xác định bài tập, cường độ tập luyện phù hợp với tình trạng bệnh, đặc biệt nếu bạn bị hở van 3 lá do ảnh hưởng của các căn bệnh khác.

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, tăng huyết áp… và khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn. Do đó, người bị hở van 3 lá nên chủ động giảm và duy trì cân nặng ổn định thông qua việc tập luyện chăm chỉ, có chế độ ăn uống lành mạnh.

Bỏ thuốc lá

Nicotine và các hóa chất khác trong thuốc lá có thể gây tổn thương phổi và tim, khiến các triệu chứng hở van 3 lá thêm nghiêm trọng.

Hạn chế uống rượu bia

Giống như hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, bệnh động mạch vành và các bệnh về gan.

Trao đổi với bác sỹ về việc uống thuốc kháng sinh

Một số thủ thuật, ví dụ như thủ thuật nha khoa có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu và tới tim. Do đó, người bị hở van 3 lá, đặc biệt là những người đã thay van tim nên trao đổi với bác sỹ về việc uống thuốc kháng sinh trước khi thực hiện những thủ thuật này. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Trao đổi với bác sỹ nếu bạn có ý định mang thai

Người bệnh hở van 3 lá nghiêm trọng có thể cần được theo dõi, chăm sóc đặc biệt khi mang thai. Đặc biệt, nếu bị hở van 3 lá bẩm sinh, bạn sẽ cần trao đổi với bác sỹ về những rủi ro cho cả mẹ và bé.

Đi khám thường xuyên

Người bệnh hở van 3 lá cần đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát hở van 3 lá hiệu quả hơn. Bạn cũng nên chủ động đi khám nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào với các triệu chứng mình đang gặp phải.

Bổ sung sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược

Việc sử dụng thêm các loại thảo dược có tinh chất tốt cho tim mạch sẽ giúp cải thiện sức khỏe trái tim, ngăn bệnh tiến triển và nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong số các loại cây thuốc Nam tốt cho tim, có đan sâm, hoàng đằng được nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn, giảm gánh nặng cho tim và phòng ngừa rủi ro nhồi máu cơ tim. Hiện nay có nhiều sản phẩm kết hợp hai loại thảo dược này cùng với những yếu tố vi lượng tốt cho tim.

Để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, hiệu quả, người bệnh nên sử dụng sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí quốc tế.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic/Drugs)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch