Lợi ích sức khỏe của Omega-3

Omega 3 có ba loại: DHA, EPA và ALA

Khô mắt do dùng máy tính? Uống ngay Omega-3!

5 nguồn dồi dào Omega – 3 bạn không ngờ tới

Omega-3: Cách tránh xa ung thư tuyến tiền liệt

Omega – 7: Acid béo có lợi cho tim mạch còn bị lãng phí

Các dạng Omega-3

Acid béo Omega-3 có 3 loại: DHA, EPA (được tìm thấy trong cá, có lợi ích sức khỏe cao nhất) và ALA (có trong dầu thực vật, hạt lanh, hạt óc chó và lá rau màu xanh đậm). Cơ thể có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ.

Các thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá, hạt óc chó, súp lơ xanh… Mặc dù Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe nhưng việc bổ sung chất béo này cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sỹ bởi nó có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu.

Omega-3 và sức khỏe tim mạch

Acid béo Omega-3 bảo vệ trái tim theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, chúng giảm viêm trong các mạch máu cũng như những bộ phận khác của cơ thể. Bổ sung Omega-3 liều cao còn cải thiện tình trạng tim đập nhanh, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và giảm mỡ máu. Cuối cùng, chúng làm chậm quá trình hình thành mảng bám ở mạch máu (vữa xơ động mạch).

Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo những người mắc bệnh tim nên bổ sung 1gr EPA và DHA mỗi ngày. Những người bị nhồi máu cơ tim có thể được hưởng lợi ích từ việc bổ sung Omega-3 hàng ngày.

Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp nên chọn chế độ ăn nhiều cá, ít thịt đỏ, ít muối để kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Omega-3 giúp cải thiện tình trạng tim đập nhanh, phòng rối loạn nhịp tim

Omega-3 phòng ngừa đột quỵ

Omega-3 giúp “làm sạch” mạch, cải thiện dòng chảy của máu. Vì thế, không chỉ phòng bệnh tim mạch, Omega-3 còn làm giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông hoặc tắc mạch.

Phòng viêm khớp dạng thấp

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng Omega-3 có thể làm giảm các cơn đau và cứng khớp do bệnh viêm khớp dạng thấp. Chế độ ăn giàu Omega-3 cũng làm tăng hiệu quả của thuốc kháng viêm.

Omega-3 với sức khỏe tâm thần

Omega-3 có tác dụng cải thiện tâm trạng, phòng trầm cảm rất tốt. Tuy nhiên, đây không phải là cách chữa trầm cảm.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất