Chung tay hỗ trợ chăm sóc trẻ mắc đái tháo đường type 1 tại Việt Nam

Các đại biểu tham dự buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình CDiC giữa Hội Nhi khoa Việt Nam và Roche Diabetes Care Việt Nam.

Trẻ em nhiễm COVID-19 làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 1

Trẻ bị đái tháo đường type 1, cha mẹ cần làm gì?

Ra mắt trang thông tin chuyên về chủ đề ung thư, huyết học và bệnh hiếm

Vinh danh Roche Pharma Việt Nam vì những đóng góp xây dựng Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Dự án này là một phần của chương trình hợp tác toàn cầu giữa Novo Nordisk và Roche, trong khuôn khổ Chương trình chăm sóc Đái tháo đường® ở trẻ em và trẻ vị thành niên (CDiC).

Chương trình hợp tác công tư này nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và xây dựng các hệ thống chăm sóc bền vững tại các quốc gia có nguồn lực hạn chế. Bên cạnh đó, chương trình cũng hỗ trợ nguồn insulin và các bộ công cụ theo dõi và quản lý đái tháo đường cho trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh đái tháo đường type 1 dưới 25 tuổi.

 

Đái tháo đường type 1 thường được gọi là đái tháo đường phụ thuộc Insulin. Nếu không có insulin, glucose trong máu không thể đi vào tế bào và tích tụ dần trong máu dẫn đến tăng đường máu, trong khi các tế bào lại bị “đói năng lượng” do không thể tiếp nhận được glucose. Khi lượng đường trong máu tăng cao kéo dài sẽ gây hại cho cơ thể và gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

 

Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em và người trẻ tuổi. Bệnh có thể khởi phát từ vài tháng tuổi, độ tuổi hay gặp nhất là 10-14 tuổi. Tỷ lệ nam/nữ là tương đương nhau. Đái tháo đường type 1 chiếm khoảng 5-10% trong số người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường. Trong đó, số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm 23,3%. Ngoài ra, theo Diabetes Atlas 2021, ước tính có khoảng 39.500 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi đang sống chung với đái tháo đường type 1 ở các nước đang phát triển tại Châu Á. Theo dự báo, số người mắc đái tháo đường của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt.

Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về nhận thức, chẩn đoán sớm, tiếp cận với thuốc và các giải pháp kiểm soát bệnh để điều trị tình trạng mạn tính của bệnh thông qua việc xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững và dễ tiếp cận.

PGS.TS.BS. Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam kiêm Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Thông qua hợp tác này, Hội Nhi khoa Việt Nam mong muốn giảm bớt gánh nặng tài chính và tinh thần khi phải sống chung với bệnh cho các gia đình có trẻ em mắc đái tháo đường type 1. Tôi hy vọng điều này sẽ cải thiện cuộc sống cho nhiều trẻ em hơn nữa với các công cụ quản lý đái tháo đường cần thiết để kiểm soát tốt tình trạng của các em.”

PGS.TS.BS. Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam kiêm Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ tại lễ ký kết

PGS.TS.BS. Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam kiêm Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ tại lễ ký kết

Nằm trong phạm vi hợp tác mới được ký kết này, chương trình CDiC nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh đái tháo đường type 1 trên trẻ em và trẻ vị thành niên tại Việt Nam bằng cách cung cấp giáo dục và đào tạo cho các y bác sĩ, y tá, đồng thời nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường và cách quản lý bệnh cho trẻ em mắc đái tháo đường type 1 và gia đình của các em.

Theo đó, Hội Nhi khoa Việt Nam và Roche sẽ cung cấp bộ công cụ quản lý và theo dõi bệnh đái tháo đường miễn phí, bao gồm máy đo đường huyết, que thử đường huyết và kim lấy máu. Chương trình hợp tác này sẽ mở rộng chăm sóc cho 2.600 trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh đái tháo đường type 1 thông qua Bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện khác trên toàn quốc, bao gồm cả khu vực thành thị và nông thôn.

Ông Mihai Irimescu, Giám đốc Nhóm Thị trường Mới nổi tại Châu Á, Roche Diabetes Care phát biểu

Ông Mihai Irimescu, Giám đốc Nhóm Thị trường Mới nổi tại Châu Á, Roche Diabetes Care phát biểu

Ông Mihai Irimescu, Giám đốc Nhóm Thị trường Mới nổi tại Châu Á, Roche Diabetes Care, cho biết “Đầu tư vào sức khỏe nhi khoa là một đầu tư quan trọng cho tương lai của mỗi quốc gia. Tại Roche, chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc đái tháo đường thiết yếu cho trẻ em mắc bệnh đái tháo đường type 1 trong cộng đồng, để giúp các em lớn lên có cuộc sống bình thường và khỏe mạnh hơn. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với Hội Nhi khoa Việt Nam để hỗ trợ chăm sóc liên tục cho trẻ em mắc bệnh đái tháo đường type 1 trong khuôn khổ chương trình CDiC.”

Ông Hassan Fahmi, Giám đốc Novo Nordisk Việt Nam

Ông Hassan Fahmi, Giám đốc Novo Nordisk Việt Nam

Ông Hassan Fahmi, Giám đốc Novo Nordisk Việt Nam cho biết: "Sự hợp tác này đã đặt nền tảng bền vững cho những hỗ trợ về vật tư y tế và trao quyền cho trẻ em cùng gia đình nhằm tiếp tục thúc đẩy sự thay đổi cho trẻ em mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam”.

Chương trình cũng hướng tới sự thay đổi bền vững để tích hợp các thành phần của chương trình vào hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

 

Chương trình chăm sóc Đái tháo đường® ở trẻ em và trẻ vị thành niên (CDiC) là chương trình hợp tác công-tư được khởi xướng vào năm 2009. Chương trình hợp tác này cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh đái tháo đường type 1 ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Nội dung chương trình bao gồm cung cấp thuốc và vật tư y tế miễn phí cho những người trẻ mắc bệnh đái tháo đường dưới 25 tuổi. Cho đến nay, chương trình này đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho hơn 41.000 trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh đái tháo đường type 1 ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Vào năm 2022, chương trình đã hoạt động ở 26 quốc gia, với sự cộng tác của các đối tác toàn cầu và địa phương.

Roche Diabetes Care luôn tiên phong trong việc cung cấp các công nghệ và dịch vụ tiên tiến hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường trong hơn 40 năm qua. Hơn 4.500 nhân viên tại hơn 100 thị trường trên toàn thế giới làm việc hàng ngày để hỗ trợ những người mắc bệnh đái tháo đường và những người có nguy cơ, giúp họ duy trì thời gian trong khoảng mục tiêu điều trị của họ nhiều hơn và trải nghiệm sự thuyên giảm thật sự nhờ quá trình điều trị hàng ngày.

Được thành lập vào năm 1896 tại Basel, Thụy sĩ, là một trong những nhà sản xuất công nghiệp các loại thuốc có thương hiệu đầu tiên, Roche đã phát triển thành công ty công nghệ sinh học lớn nhất thế giới và dẫn đầu toàn cầu trong chẩn đoán in-vitro. Công ty theo đuổi sự xuất sắc trong khoa học nhằm phát triển các loại dược phẩm và chẩn đoán giúp cải thiện và cứu sống bệnh nhân trên toàn cầu. Genentech, tại Hoa Kỳ, là thành viên thuộc sở hữu của Tập đoàn Roche. Roche là cổ đông lớn trong Tập đoàn Dược phẩm Chugai, Nhật Bản.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn