Bộ Y tế: Không bỏ sót tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người dân

Đến 16/5, cả nước đã triển khai tiêm được 217 triệu liều vaccine COVID-19

Phát hiện mới: Viêm gan bí ẩn có thể là biến chứng của hậu COVID-19

Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp, TP.HCM sắp tiêm vaccine mũi 4

Người khỏe mạnh nhiễm COVID-19 cũng cần cẩn thận nguy cơ di chứng

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 17/5/2022

Bộ Y tế có công điện gửi các địa phương trên cả nước, đánh giá tiến độ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt được mục tiêu đề ra. Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hoàn thành tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, các địa phương cần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng; Vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Hà Nội giải thể 13 cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn. Gần 1 tháng nay, số ca mắc mới của Hà Nội dưới 1.000 ca/ngày. 28 ngày qua, Thủ đô không có bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 1203/QĐ-BYT Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh sán lá gan lớn. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bệnh sán lá gan lớn là bệnh ký sinh trùng do một số loài sán lá gan thuộc họ Fasciolidae gây nên những tổn thương, ổ áp xe tại gan hoặc các cơ quan khác khi ký sinh lạc chỗ. Người mắc bệnh do ăn sống các loại rau thủy sinh như: Rau muống, rau cần, rau cải xoong, rau rút, ngó sen... hoặc uống nước có nhiễm ấu trùng sán lá gan lớn. Để phòng bệnh, người dân không nên ăn sống các loại rau trên; Nếu nghi ngờ nhiễm sán lá gan lớn phải đến cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo VnExpress, mới đây, Bệnh xá đảo Nam Yết (Quần đảo Trường Sa) tiếp nhận một bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, nôn ói và đi cầu lỏng nhiều lần, sau đó suy tuần hoàn nặng, mạch chậm. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Quân y 175, kết quả chẩn đoán cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn đường tiêu hóa có biến chứng tim mạch nặng. Bệnh nhân được tiên lượng nặng, suy đa cơ quan nên đề nghị đưa về đất liền để điều trị bằng máy bay trực thăng. Ngày 16/5, trực thăng đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân được đưa về Bệnh viện Quân y 175. Hiện bệnh nhân đang được điều trị hồi sức tích cực, tình trạng đã khá dần, nhịp tim gần trở về bình thường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên vừa tiếp nhận 2 ca bệnh là người trong cùng một gia đình ngộ độc sau uống rượu ngâm củ ấu tàu. Trước đó, bệnh nhân có uống nhầm 3 chén rượu ngâm củ ấu tàu, 1 tiếng sau có biểu hiện nôn nhiều, tê lưỡi, khó chịu. 2 bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc aconitin do uống rượu ngâm củ ấu tàu với tình trạng rối loạn nhịp tim nặng. Người dân không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn; Rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn