Infographic: Cách nướng thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe

Với một vài lưu ý nhỏ, bạn có thể giúp món nướng trở nên “thân thiện” hơn với sức khỏe

Công thức làm bánh việt quất nướng đơn giản

Ăn thịt bị cháy có gây ung thư?

Infographic: Hướng dẫn chọn đúng loại dầu ăn khi nấu nướng

Đổi vị cuối tuần với món gà nướng tương hoisin và mật ong

Nướng thịt có thể tạo ra các chất gây ung thư?

Tất cả các loại thịt đều chứa acid amin (như creatine) và đường. Khi nướng thịt ở nhiệt độ cao, các chất này sẽ tạo thành các amine dị vòng (heterocyclic amines - HCAs) - nhóm hợp chất độc hại có khả năng gây ung thư.

Chưa kể, trong khi nướng thịt, chất béo trong thịt có thể nhỏ xuống ngọn lửa bên dưới rồi bốc khói, tạo ra khí độc PHAs (polycyclic aromatic hydrocarbons) có thể gây ung thư. PHAs sau đó sẽ lại bám vào thức ăn qua khói.

Dù không thể thay đổi, kiểm soát được quá trình này, song điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ các món thịt nướng hấp dẫn. Để món thịt nướng trở nên “lành mạnh” hơn, bạn có thể tìm cách kiểm soát lượng HCAs, PHAs thông qua mức độ chín của thịt, lựa chọn các loại thực phẩm khi nướng, nắm rõ kỹ thuật nướng hay cách ướp thực phẩm…

Cách nướng thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khỏe

Trước hết, bạn nên lưu ý chỉ nướng thịt vừa chín tới. Việc nướng thịt tới khi chín kỹ có thể làm tăng lượng HCAs lên tới 3,5 lần.

Khi lựa chọn các loại thịt để nướng, bạn cũng nên ưu tiên các phần thịt nạc, thịt trắng (như thịt gia cầm đã lọc bỏ da). Hạn chế các loại thịt chế biến sẵn (như thịt xông khói, xúc xích) vì chúng có thể chứa hàm lượng HCAs cao sau khi nướng. Bạn cũng nên kết hợp thịt với các loại rau củ khác khi nướng, nhằm giúp món ăn đa dạng, bắt mắt và lành mạnh hơn.

Infographic dưới dây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm một vài mẹo để nướng thực phẩm một cách an toàn, lành mạnh:

nuong-thit
 
Vi Bùi (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng