Ăn thịt bị cháy có gây ung thư?

Nguy cơ mắc ung thư ở những người hay ăn thịt nướng bị cháy

Cách xây dựng chế độ ăn uống hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt nam giới không nên bỏ qua

5 thực phẩm góp phần phòng tránh ung thư

6 thực phẩm trong chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư

Heterocyclic Amine và Polycyclic Aromatic Hydrocarbon là gì?

Amin dị vòng (Heterocyclic Amine)

Hợp chất này được tạo ra khi các acid amin, creatine (có chủ yếu trong cơ) và đường từ thịt phản ứng ở nhiệt độ cao. HCA chủ yếu được tạo thành từ cách thức nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên rán hoặc nướng.

Hydrocacbon thơm đa vòng (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon - PAH)

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (National Cancer Institute), PAH hình thành khi mỡ và nước từ thịt nướng trực tiếp trên lửa rơi vào lửa và gây cháy. Những ngọn lửa này chứa PAH sau đó bám vào bề mặt thịt. PAH cũng có thể được tìm thấy trong các thực phẩm khác bị cháy, trong khói gỗ cháy và các vật liệu hữu cơ khác.

Nguy cơ ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cả HCA và PAH đều được chứng minh là có khả năng gây đột biến, nghĩa là có thể gây ra những thay đổi trong DNA và làm tăng nguy cơ ung thư. Những hóa chất này có mối liên hệ với việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, rủi ro này cũng có sự thay đổi tuỳ vào lượng bạn tiêu thụ và phương pháp nấu ăn. Không phải ai ăn thịt cháy cũng bị ung thư, nhưng việc ăn thường xuyên trong thời gian dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ.

Cách ngăn ngừa nguy cơ ung thư khi ăn thịt nướng

Bạn không nhất thiết phải bỏ món thịt nướng nhưng có một số cách để giảm nguy cơ Ung thư

Bạn không nhất thiết phải bỏ món thịt nướng nhưng có một số cách để giảm nguy cơ ung thư

Sau đây là một số mẹo giúp giảm sự hình thành các hóa chất độc hại mà bạn vẫn thưởng thức được món thịt nướng ngon miệng:

- Ướp: Ướp thịt trước khi nướng có thể làm giảm sự hình thành HCA và PAH. Một số thành phần như giấm, nước chanh và các loại thảo mộc được cho là tạo thành "hàng rào bảo vệ" giúp giảm lượng hóa chất có hại.

- Nấu sơ qua: Cho thịt vào lò vi sóng hoặc bếp để thịt chín sơ trước khi đem nướng giúp giảm thời gian thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao, từ đó làm giảm sự hình thành các hóa chất độc hại.

- Tránh lửa trực tiếp: Bạn nên hạn chế để thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa để giảm khả năng cháy và nhỏ giọt chất béo xuống than lửa, từ đó giúp giảm thiểu sự hình thành PAH.

- Lật thịt thường xuyên: Giúp thịt không bị cháy quá mức.

- Loại bỏ các phần bị cháy: Cắt bỏ những phần thịt bị cháy sau khi nướng để giảm khả năng tiếp xúc với các hóa chất có hại. Nên ăn thịt ít mỡ vì thường ít nhỏ mỡ xuống lửa hơn và do đó ít PAH hơn.

- Ngoài ra, nên kết hợp nhiều phương pháp chế biến, nấu ăn khác nhau và bổ sung nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn vào chế độ ăn uống cũng giúp giảm nguy cơ ung thư.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư