Soda ăn kiêng: Hại thận, mệt tim

Uống nhiều soda ăn kiêng có thể gây hại cho sức khỏe

5 điều xảy ra với cơ thể nếu thường xuyên uống soda ăn kiêng

3 cách tự chế chất tẩy trắng tự nhiên không độc hại

Nước giải khát có chứa caffeine có an toàn với trẻ nhỏ?

Uống soda ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ gấp 3 lần

Sau khi xem xét một loạt các nghiên cứu gần đấy, GS.TS Susan E. Swithers tới từ Đại học Purdue (Mỹ) đã kết luận rằng soda ăn kiêng (diet soda) thực sự có hại cho sức khỏe. Soda ăn kiêng chứa các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, sucralose và saccharin. Chúng có thể làm tăng gấp đôi khả năng mắc hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Circulation cũng cho biết tiêu thụ nhiều đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, đặc biệt là do các bệnh tim mạch. Những phụ nữ trong nghiên cứu này được báo cáo là tiêu thụ nhiều soda ăn kiêng.

Dưới đây là tác hại của soda ăn kiêng mà bạn nên biết:

Ngoài ra, uống soda ăn kiêng cũng làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Một nghiên cứu của Australia cho thấy 13,3% những người tham gia khảo sát bị hen suyễn và 15,6% những người mắc COPD đã uống hơn 2 cốc soda mỗi ngày. Không chỉ vậy, aspartame - một chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến trong soda ăn kiêng có thể làm suy giảm hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của não.

Aspartame cũng được liên kết với các tình trạng sức khỏe như: Đau nửa đầu và đau đầu, lo lắng, mất trí nhớ ngắn hạn, đa xơ cứng, đau cơ xơ, mất thính lực, tăng cân, mệt mỏi, u não, động kinh, hội chứng mệt mỏi mạn tính, dị tật bẩm sinh, Alzheimer, ung thư hạch, viêm khớp (bao gồm cả thấp khớp), nhạy cảm với hóa chất, ADHD, Parkinson...

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng