Kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải và tập thể dục giúp giảm mỡ bụng

Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn uống lành mạnh nhất cho năm 2023

Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu mới từ Prevención con Dieta Mediterránea-Plus (PREDIMED-Plus) và được công bố trên JAMA Network Open vào ngày 18/10.

Nghiên cứu được thiết kế để xác định xem liệu chế độ ăn Đại Trung Hải có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch hay không. Trong thời gian chờ đợi, các nhà nghiên cứu đã đo lường tác động của chế độ ăn này lên cơ thể sau khoảng thời gian 3 năm.

Kết quả cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải giảm năng lượng (ít calo) và tăng cường hoạt động thể chất dường như làm giảm tình trạng tăng cân và mất cơ liên quan đến lão hóa.

Nghiên cứu có 1.521 người tham gia ở độ tuổi trung niên trở lên. Họ được chia thành 2 nhóm: Nhóm những người thừa cân/béo phì và nhóm mắc hội chứng chuyển hóa.

Nhóm đầu tiên tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải đồng thời giảm 30% lượng calo nạp vào và tăng cường hoạt động thể chất. Nhóm thứ hai tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải mà không hạn chế lượng calo hoặc thay đổi hoạt động thể chất.

Theo các nhà nghiên cứu, những người tham gia trong nhóm đầu tiên đã trải qua những thay đổi có ý nghĩa lâm sàng về thành phần cơ thể trong suốt thí nghiệm kéo dài 3 năm. Điều này bao gồm sự cải thiện 5% hoặc nhiều hơn về khối lượng mỡ, khối lượng mỡ nội tạng (bụng) và mất khối lượng cơ nạc chỉ sau 1 năm thực hiện chế độ ăn kiêng.

Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ở Mỹ Ilana Muhlstein cho biết: "Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được đánh giá là chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới. Chế độ ăn này tập trung vào các thực phẩm lành mạnh gồm đậu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, các loại hạt, quả hạch và chú trọng nhiều hơn đến các thực phẩm đặc trưng riêng của vùng Địa Trung Hải là các loại cá.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giảm năng lượng khác với chế độ ăn ban đầu ở chỗ kết hợp nhiều protein hơn, ít đường bổ sung hơn và chứa nhiều rau hoặc trái cây tươi thay vì trái cây khô. Tuy nhiên, phần lành mạnh nhất của chế độ ăn Địa Trung Hải mà rất nhiều người Mỹ bỏ qua là rau và thảo mộc tươi. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các quốc gia có tình trạng sức khỏe tim mạch tốt hơn nhiều so với Mỹ như Israel hay Hy Lạp, người dân thường bổ sung nhiều rau trong mỗi bữa ăn.

Về hoạt động thể chất, các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên tập thể dục khoảng 45 phút/ngày, 6 ngày/tuần để phù hợp với lối sống năng động tự nhiên của những người sống ở Địa Trung Hải.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp