Khám giáo sư: 4 phút chớp nhoáng!

Trước phòng Khám giáo sư tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai

Có thể phát hiện Alzeimer qua…khám mắt?

Châu Á đang lo lắng về khả năng Ebola tấn công

Khẩn trương xác minh vụ cháu bé chết bất thường

Mất mạng vì giao sức khỏe cho “bác sĩ Google”

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh giáo sư Trịnh Ngọc Phan

"Chầu chực" 2 tiếng để được khám giáo sư

Mục sở thị tại hầu hết các phòng khám giáo sư tại các Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), chúng tôi (PV) nhận thấy, hành lang chờ luôn trong tình trạng chật kín, các ghế ngồi không còn chỗ trống, đến chỗ đứng cũng chật cứng bởi người đến khám càng lúc càng đông. 

Khi được hỏi "Vì sao lại lựa chọn khám giáo sư?", phần đông người đến khám đều trả lời vì được người quen "mách nước", vì tin tưởng vào học hàm học vị của giáo sư hoặc vì yên tâm rằng giáo sư hiểu biết sâu rộng, chắc chắn sẽ chẩn đoán đúng bệnh của mình. 

Trước cửa phòng khám của Giáo sư Lê Đức Hinh, một người có ''thâm niên'' đi khám tâm sự: ''Giáo sư Hinh nổi tiếng lắm, tôi đã đưa người nhà đi khám ở đây nhiều lần rồi nên rất yên tâm''.

Tuy nhiên, do lượng người thăm khám đông nên việc chờ đợi là điều không thể tránh khỏi, có người ''chầu chực'' nhanh thì cũng phải nửa tiếng, không thì như chị Tạ Thị Yến cùng con trai chờ ở ngoài cũng ngót nghét gần 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt. Nhưng, theo ghi nhận của PV, dường như không thấy bệnh nhân nào kêu ca hay phàn nàn gì khi phải chờ đợi, kể cả là vài tiếng đồng hồ. 

Mục sở thị tại Phòng khám Giáo sư, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai

Con trai chị Tạ Thị Yến - bệnh nhân thăm khám tại phòng khám Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch, cho biết, mẹ anh bị trào ngược dạ dày, nên anh chủ động đưa mẹ đến khám giáo sư để có phương hướng điều trị. "Mẹ con mình ngồi đây chờ 2 tiếng rồi. Nhưng để ngồi được đây chờ cũng là mừng rồi. Được giáo sư Trạch khám cho thì còn gì bằng". Được biết, trước đây, chị Yến đã từng được Giáo sư Trạch khám và chẩn đoán bệnh, nay bệnh lại tái phát, nên 2 mẹ con chị lại dắt díu nhau đến đây khám lại. 

Chờ lâu nhưng khám chớp nhoáng

Người bệnh ngồi chờ lâu là vậy, nhưng tính trung bình thời gian khám lại vô cùng "chớp nhoáng". Chị Phạm Thị Vóc (Ninh Bình), sau hơn 1 tiếng ngồi chờ đến lượt cũng được y tá gọi vào khám. PV bấm giờ, tính từ lúc chị Vóc vào đến khi ra chưa đầy 4 phút đồng hồ. "Giáo sư bảo tôi bị nhức xương do làm việc nặng nhọc nhiều, chỉ cần hạn chế làm việc nặng và uống thuốc kê đơn này là khỏi", chị Vóc vừa nói vừa giơ đơn thuốc ra có vẻ hồ hởi lắm. Nói xong chị lại tất tả đi mua thuốc ngay còn kịp về kẻo nhỡ chuyến xe khách. 

Tương tự như chị Vóc, anh Nguyễn Văn An (35 tuổi, Nam Định), vừa vào khám chưa lâu đã thấy đi ra. Khi PV thắc mắc liệu thời gian khám có vẻ quá nhanh như thế có đủ để bệnh nhân yên tâm hay không, anh An đủng đỉnh nói: "Khám lâu hay chóng là tùy thuộc vào từng loại bệnh. Mỗi người mỗi khác. Tôi được giáo sư khám là yên tâm rồi". Anh An giải thích thêm, giáo sư có thâm niên trong nghề lâu nên không mất nhiều thời gian để chẩn đoán đúng bệnh, chỉ rõ nguyên nhân và hướng dẫn anh kiêng khem, uống thuốc rất cẩn thận. 

Tuy nhiên, khác với chị Vóc, anh An, bác Thủy (Hải Phòng) lại cảm thấy không yên tâm khi thời gian khám quá "nhanh chóng" nên bác quyết định sẽ về tỉnh để đi khám lại. 

Minh Hiếu - Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng