Khi nào cần mở ống mật chủ lấy sỏi, cách thực hiện thế nào?

Mở ống mật chủ lấy sỏi là phương pháp điều trị sỏi đường mật phổ biến

Phẫu thuật cắt túi mật xong có hết đau đớn, trướng bụng không?

Mổ sỏi mật như thế nào, cần chuẩn bị gì trước và sau khi mổ?

Sỏi đường mật trong gan: Tất cả những điều bạn cần biết

Tìm hiểu một số bài thuốc cổ truyền giúp trị sỏi mật hiệu quả

Khi nào cần thực hiện nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi?

Thông thường, phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi sẽ được chỉ định trong những trường hợp sau:

- Sỏi đường mật ngoài gan mà nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) không có hiệu quả như: Sỏi to (kích thước sỏi > 2cm) ở nơi không có phương tiện tán sỏi cơ học qua ERCP, hoặc kích thước sỏi > 3cm; Sỏi đường mật ngoài gan được phát hiện trong lúc mổ nội soi cắt túi mật (không biết hoặc nghi ngờ có sỏi đường mật trước khi mổ); Sỏi đường mật trong gan kèm đường kính ống mật chủ ≥ 8mm.

- Đường mật ngoài gan giãn > 1cm.

Trong một số trường hợp sau, nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi vẫn có thể được thực hiện, nhưng cần sự thảo luận cụ thể hơn từ các chuyên gia, bác sỹ:

- Trường hợp cần thay đổi cấu trúc giải phẫu bình thường do phẫu thuật: Cắt toàn bộ dạ dày và nối thực quản - hỗng tràng, cắt bán phần dưới dạ dày và nối dạ dày - hỗng tràng, phẫu thuật Whipple (cắt khối tá tụy)…

- Sỏi đường mật trong và ngoài gan.

Người bị sỏi đường mật trong và ngoài gan có thể được cân nhắc mở ống mật chủ lấy sỏi

Người bị sỏi đường mật trong và ngoài gan có thể được cân nhắc mở ống mật chủ lấy sỏi

Những trường hợp chống chỉ định với phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi:

- Người bệnh có các chống chỉ định với phẫu thuật nội soi như có tiền sử mổ bụng, không thể bơm CO2 vào khoang ổ bụng do suy tim, bệnh hô hấp...

- Người bệnh bị rối loạn đông máu nặng hoặc mắc các bệnh lý hô hấp, tim mạch không cho phép gây mê toàn thân cũng không được thực hiện phẫu thuật này.

Cách thực hiện phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi

Về cơ bản, phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi là phẫu thuật nhằm tiếp cận các cơ quan trong ổ bụng thông qua nội soi. Các bác sỹ sau đó sẽ tiến hành mổ tại ống mật chủ hoặc ống gan chung để lấy sỏi đường mật, sau đó khâu lại đoạn mổ.

Các bước tiến hành phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi bao gồm:

- Để chuẩn bị phẫu thuật, người bệnh sẽ được gây mê nội khí quản và đặt ống thông dạ dày.

- Sau khi sắp xếp các dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật (quan trọng nhất là màn hình hiển thị hình ảnh nội soi) cho phù hợp, các bác sỹ sẽ tiến hành đặt trocar (giùi chọc) 10mm ngay dưới rốn để đưa camera quan sát vào ổ bụng. 3 trocar khác có thể được đặt dưới mũi ức, dưới sườn phải và sườn trái.

 

- Sau khi mở lớp phúc mạc phủ trước ống mật chủ và thấy được thành trước ống mật chủ, các bác sỹ sẽ dùng dao đốt điện hoặc kéo để mổ ống mật chủ, sau đó tiến hành lấy sỏi đường mật bằng kìm gắp sỏi.

- Các bác sỹ sẽ tiến hành làm sạch đường mật, lấy nốt các viên sỏi nhỏ còn sót lại, mủ đường mật, các cục máu đông… và kiểm tra lần cuối đoạn cuối ống mật chủ và cơ vòng Oddi.

- Khâu lại ống mật chủ bằng chỉ tan chậm.

- Đặt ống dẫn lưu dưới gan, qua lỗ trocar dưới sườn hoặc dẫn lưu Kehr qua lỗ trocar thượng vị.

- Đóng lỗ trocar bằng chỉ tan.

- Sau khi kết thúc phẫu thuật, người bệnh sẽ được rút ống thông mũi - dạ dày. Người bệnh cũng cần được theo dõi thêm tình trạng dịch tiết qua ống dẫn lưu hay ống Kehr. Thời gian rút ống thường từ 10 - 14 ngày sau phẫu thuật, nếu tình trạng người bệnh ổn định, không xuất hiện biến chứng như đau bụng hay sốt.

Những điều cần lưu ý khi phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi

Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh có thể bắt đầu ăn trở lại sau khoảng 72 giờ; Có thể bắt đầu ngồi dậy, đi lại dần sau khoảng 48 - 72 giờ.

Tuy nhiên, người bệnh và người nhà cần chú ý theo dõi tình trạng vết mổ, theo dõi tình trạng của người bệnh để đề phòng một số biến chứng sau mổ như chảy máu ổ bụng, viêm phúc mạc, áp xe tồn dư…

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa