Mở cửa trường học ở Melbourne với yêu cầu 3V

Để mở cửa trường học, thành phố Melbourne (bang Victoria) có đưa ra những yêu cầu thận trọng, trong đó có tiêm vaccine cho giáo viên và học sinh từ 12 tuổi trở lên (ảnh MSN)

Melbourne thủ phủ của bang Victoria là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Australia kể từ ngày đại dịch Covid-19 xảy ra. Melbourne cũng là thành phố có số ngày phong toả lâu nhất thế giới, với tổng số là 267 ngày, bao gồm 6 lần phong toả. Vì thế, hệ thống giáo dục, gồm Bộ Giáo dục bang, trường học, thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh đều đã thành thục quy trình quay lại trường học. Nhưng ở lần thứ 6 này, học sinh quay lại trường học là lần lo lắng và cẩn trọng nhất vì số ca nhiễm Covid-19 vẫn rất cao, gần 2.000 ca nhiễm mỗi ngày – số lượng chưa từng có trước đây.

Melbourne trong đợt phong tỏa thứ 6 và cách triển khai của chính quyền bang

Lần phong toả thứ 6 được bắt đầu vào ngày 5/8/2021, khi học sinh mới học được 1 tuần của học kỳ 3. Theo dự kiến ban đầu, trường học chỉ đóng cửa 2-3 tuần, tối đa là 4 tuần, nhưng chủng Delta lây rất nhanh, mạnh, số ca nhiễm mỗi ngày tăng lên. Vì thế, chính quyền bang đã phải kéo dài thời gian phong toả, thay đổi mục tiêu và đưa ra kế hoạch rõ ràng để kiểm soát dịch bệnh như: các biện pháp thực hiện để kiểm soát Covid-19, khi nào sẽ nới lỏng lệnh phong toả và khi nào học sinh sẽ quay lại trường học.

Anna Phan

Cốm - con gái thứ 2 của Anna Phan, học online lớp 1 trong suốt học kỳ 3 của năm học (ảnh Anna Phan)

Ngày 1/9/2021, ông Andrews – Thủ hiến bang Victoria nói: “Bang Victoria sẽ không đặt mục tiêu không ca covid mà chuyển sang mục tiêu tối đa số lượng người tiêm vaccine. Vì thế, việc nới lỏng lệnh phong toả và bỏ giờ giới nghiêm chỉ khi 70% dân số bang Victoria tiêm đủ 1 mũi vaccine”.

Chính quyền bang cũng thông báo toàn bộ học sinh tiếp tục học từ xa đến hết học kỳ 3 và dự kiến quay trở lại trường học vào học kỳ 4 (giữa tháng 10/2021).

Một điều mà các chuyên gia lo ngại khi mở cửa trường học, đó là khả năng lây nhiễm ở học sinh cho những người sống cùng nhà (bố/mẹ/ông bà...). Vì thế, nếu tỷ lệ tiêm vaccine càng cao thì càng ít khả năng mắc Covid-19 và việc lây truyền trong cộng đồng cũng sẽ giảm đi.

Để tránh bùng phát covid khi học sinh quay lại trường học, bang Victoria đã lập kế hoạch ưu tiên tiêm cho các thầy cô giáo từ ngày 7/9/2021 và học sinh trên 12 tuổi từ ngày 13/9/2021. Ngày 30/9/2021 khi bang Victoria đạt 80% số người trên 16 tuổi tiêm xong mũi 1, 50% tiêm xong mũi 2, Thủ hiến bang đã công bố 1 kế hoạch rất thận trọng cho học sinh quay lại trường học vào giữa tháng 10/2021.

Các yêu cầu để học sinh quay lại trường học

Kế hoạch thận trọng này của bang Victoria là biện pháp “3 chữ V”, đó là:

Ventilation (thông gió): đảm bảo phòng học thoáng khí, thông gió. Chính quyền bang công bố về 1 gói 190 triệu $ cho các trường học của bang Victoria, trong đó 125 triệu $ đầu tư 51.000 máy lọc không khí cho các trường công lập và công giáo, số tiền còn lại tài trợ cho trường mua các tấm bạt che nắng để tạo các không gian học ngoài trời… Đây là biện pháp giúp giảm nguy cơ lây truyền Sars-CoV-2.

Ông Merlino - Bộ trưởng Bộ Giáo dục bang nói: “Chúng tôi không muốn khi mở cửa trường học sẽ có hàng nghìn trẻ em dương tính với Sars-CoV-2, bị ốm, phải nhập viện hoặc tệ hơn. Đó là cơn ác mộng tồi tệ đối với các bậc cha mẹ”.

Anna Phan 4

Thành Melbourne bang Victoria, Úc nơi Anna Phan sống cùng chồng và 2 con đã có 6 lần và 267 ngày phong tỏa

Vaccination hay tất cả nhân viên (giáo viên, nhân viên hỗ trợ, nhân viên quản trị, quét dọn…) trong trường học và cơ sở mầm non phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine chậm nhất cuối tháng 11/2021 phải hoàn thành.

Vital Covid-safe steps (Các bước thiết yếu để an toàn với Covid), đó là: giữ khoảng cách 1,5m; yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang với giáo viên/nhân viên làm việc trong trường học và cơ sở mầm non, những người đến thăm trường và toàn bộ học sinh từ lớp 3 trở lên, đối với học từ lớp prep (tương đương lớp 1 của Việt Nam) đến lớp 2 thì khuyến khích đeo khẩu trang; thực hiện check in mã QR cho bất kỳ ai đến trường học.

Và lộ trình quay lại trường học

Rút kinh nghiệm từ nước Anh, với hơn 200.000 học sinh (chiếm 2,5% số học sinh) đã phải nghỉ học liên quan đến Covid-19, chỉ vài tuần sau khi trường học được mở lại, Chính quyền bang Victoria đã rất thận trọng khi quyết định cách thức, thời gian khi nào trường học được mở lại.

Chính quyền bang Victoria đã đặt ra mục tiêu sẽ mở cửa trường học theo lộ trình tiêm vaccine. Vì thế khi bang Victoria đạt 70% số người trên 16 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine, các trường học ở thành phố Melbourne đã được mở trở lại với 3 giai đoạn như sau:

Empty

Các lớp học học xen kẽ, 2 ngày/tuần trong giai đoạn đầu đi học (ảnh Anna Phan)

Giai đoạn 1: tuần đầu tiên (từ 18/10/2021): Học sinh từ lớp prep (tương đương lớp 1 của Việt Nam) đến lớp 2 và học sinh năm cuối (lớp 12) sẽ đi học trước. Mỗi lớp chỉ học 2 buổi tại trường và ngày học xen kẽ nhau.

Giai đoạn 2: tuần thứ 2 (từ 26/10/2021): toàn bộ cấp học còn lại sẽ quay lại trường học, vẫn học 2 buổi/1 tuần và ngày học xen kẽ nhau

Giai đoạn 3: từ 05/11/2021 tất cả các cấp học sẽ đi học như bình thường, đủ 5 ngày.

Một tháng sau khi mở lại trường học, số ca nhiễm Covid-19 của bang Victoria đang giảm dần theo tỷ lệ tiêm vaccine.

2 ngày sau khi mở cửa trường học - 20/10/2021, số ca nhiễm mới Covid-1 vẫn gần 2.000 người/ngày nhưng tính đến 19/11/2021 (sau 1 tháng), số ca nhiễm mới chỉ còn khoảng 1.000 người.

Tính đến ngày 19/11/2021, bang Victoria đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine (tính từ 12 tuổi trở lên) là 89% đủ 2 mũi và 93% 1 mũi.

Vì thế, cuộc sống của người dân thành phố Melbourne đã gần như trở lại bình thường từ ngày 19/11/2021, toàn bộ học sinh từ cấp 2 trở lên không phải đeo khẩu trang khi ở trong lớp học nữa. Tuy nhiên, trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine vì thế ở cấp tiểu học, từ lớp 3 đến lớp 6, vẫn phải đeo khẩu trang khi ở trong lớp học. Và các bậc cha mẹ cũng đã an tâm hơn nhiều khi cho con tới trường.

 
Anna Phan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết