Khô mắt: Không nên quá lo lắng!

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị khô mắt

Khô mắt: Con đường tắt dẫn tới mù lòa

Khô mắt do dùng máy tính? Uống ngay Omega-3!

50% nhân viên văn phòng bị bệnh khô mắt

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ

Nguyên nhân khô mắt

Khô mắt là tình trạng tổn thương của lớp phim, do nước mắt tiết ra không đủ hoặc bốc hơi quá mức, gây tổn hại bề mặt nhãn cầu và gây khó chịu. Khô mắt có thể do nhiều nguyên nhân như: Tuổi tác, môi trường (khói thuốc lá, máy lạnh, đi máy bay, khí hậu khô, độ ẩm thấp…), giảm chớp mắt do tổn thương giải phẫu ở mắt, sau mổ lasik, sử dụng máy tính, sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Ngoài ra, những người mắc bệnh thấp khớp, đái tháo đường cũng dễ mắc bệnh gây liệt thần kinh ở mắt nên mắt cũng luôn có triệu chứng thiếu nước. Những người phụ nữ trong thời kỳ thai nghén hoặc tiền mãn kinh cũng rất dễ bị khô mắt do tâm sinh lý rất hay thay đổi ở những giai đoạn này. Đặc biệt những người hay đeo kính, kính áp tròng có khả năng khống chế lượng nước trong mắt, làm mắt không điều hòa được môi trường bên ngoài nên dễ khô mắt. 

Chẩn đoán khô mắt như thế nào?

Những triệu chứng ban đầu của khô mắt là mỏi mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt, hoa mắt khi nhìn vào ánh sáng… nhưng mọi người thường không để ý đến. Khô mắt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bỏng rát mắt, cộm mắt, mắt mờ, hạn chế tầm nhìn và dẫn đến giảm thị lực.

Để chẩn đoán bệnh khô mắt, trước hết bác sỹ nhãn khoa sẽ đo mức độ (thời gian) tạo ra nước mắt, tốc độ bay hơi và chất lượng của lớp màng lệ. Khi khám mắt, bác sỹ sẽ thấy có các tổn thương bề mặt nhãn cầu do khô mắt như sợi giác mạc, viêm tuyến bờ mi kèm theo, mảng nhầy bám ở khóe mắt.

Bí quyết khắc phục khô mắt 

Massage mắt: Dùng 2 tay day vào những huyệt trên 2 mắt hoặc dùng tay massage trên mí mắt trên thật đều từ khóe mắt trên đến đuôi mắt, đến khi có cảm giác mắt thoải mái, dễ chịu hơn. Massage nhẹ nhàng giúp mắt được thư giãn và nhanh chóng phục hồi.

Chớp mắt thường xuyên: Mắt luôn cần được nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc. Bạn nên chớp mắt chậm và nhiều lần, giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc.

Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính dưới tầm nhìn khi bạn phải làm việc trước máy tính trong thời gian dài. Tăng độ ẩm trong không khí tại nhà hoặc nơi làm việc. Tránh không khí thổi trực tiếp vào mắt. Không cho máy sấy tóc hoặc không khí từ máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. 

Đeo kính mát khi ra ngoài, đặc biệt với những người tiếp xúc thường xuyên với nắng và gió hanh khô. Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc. Uống nhiều nước, 1,5 - 2 lít nước/ngày. Ăn thức ăn bổ sung vitamin A (có nhiều trong cà rốt, bông cải xanh…) và acid béo Omega 3 (có nhiều trong cá, dầu thực vật…).

Ngoài việc kết hợp điều trị bằng nội khoa theo sự chỉ dẫn của bác sỹ thì người bệnh cần tránh một số thói quen xấu để bệnh phát triển nặng thêm: Tránh ánh nắng trực tiếp ngoài trời chiếu vào mắt, luôn giữ cho không khí nơi ở và làm việc được thoáng mát và sạch sẽ... Trong các bữa ăn hàng ngày nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây nhiều vitamin, thực phẩm từ cá, uống nhiều nước trong ngày… sẽ giúp bổ sung dưỡng chất cho mắt. 

Bên cạnh đó nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khô mắt, giúp làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa ở mắt và tăng cường thị lực.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt