Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều có phải do bệnh đái tháo đường không?

Uống nhiều nước nhưng vẫn thấy khát, tại sao lại như vậy?

5 lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn ổi

Đái tháo đường: 8 yếu tố không ngờ có thể làm tăng đường huyết

Làm sao giúp người cao tuổi kiểm soát đái tháo đường tốt hơn?

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn nấm?

Bác sỹ chuyên khoa nội tiết - đái tháo đường trả lời: 

Chào bạn!

Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều là các dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường

Hay thấy khô miệng, khát nước, tiểu nhiều đều là những dấu hiệu điển hình của bệnh đái tháo đường, căn bệnh khiến lượng đường huyết tăng cao khó kiểm soát. 

Cả tình trạng đường huyết tăng cao, cũng như việc đi tiểu thường xuyên đều có thể góp phần khiến bạn thấy khát nước liên tục.

Đường huyết tăng cao là nguyên nhân khiến bạn hay thấy khát nước, tiểu nhiều

Đường huyết tăng cao là nguyên nhân khiến bạn hay thấy khát nước, tiểu nhiều

Để hiểu được tại sao đái tháo đường khiến bạn bị khô miệng, khát nước, tiểu nhiều, trước hết bạn cần hiểu về ảnh hưởng của tình trạng đường huyết tăng cao tới cơ thể. Theo đó, khi cơ thể không có đủ hoặc không sử dụng được hormone insulin (do bệnh đái tháo đường), lượng đường dư thừa sẽ tích tụ trong máu.

Lúc này, thận sẽ phải làm việc vất vả hơn để hấp thụ và lọc lượng đường dư thừa đó. Thận cũng có thể tăng đào thải đường dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Việc đi tiểu nhiều hơn cũng có thể kéo chất lỏng ra khỏi các mô, khiến bạn mất nước và hay thấy khát.

Đặc biệt, đái tháo đường không được điều trị, kiểm soát có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như biến chứng tim mạch, bệnh thận, các vấn đề về mắt... Do đó, điều quan trọng là bạn cần đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh cụ thể, cũng như có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

 

Để được chẩn đoán bệnh chính xác, bạn nên tới các bệnh viện lớn để làm xét nghiệm, thăm khám kỹ hơn. Nếu chưa thể tới bệnh viện ngay, bạn cũng có thể tới các nhà thuốc để được dược sỹ thực hiện đo đường huyết, từ đó có các đánh giá sơ bộ ban đầu.

Lời khuyên về nguyên tắc điều trị đái tháo đường

Nếu đái tháo đường đúng là nguyên nhân khiến bạn hay thấy khát nước, tiểu nhiều, kiểm soát bệnh sẽ giúp cải thiện dần các triệu chứng này. Theo đó, kế hoạch điều trị bệnh có thể bao gồm một số điều sau:

Dùng thuốc để kiểm soát lượng đường huyết

Tùy vào dạng bệnh đái tháo đường mà bạn có thể cần tới các loại thuốc điều trị khác nhau. Theo đó, với bệnh đái tháo đường type 1, người bệnh có thể cần tiêm insulin để kiểm soát đường huyết. Với người bệnh đái tháo đường type 2, thuốc điều trị có thể bao gồm insulin, metformin và một số loại thuốc khác.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn. Bạn cũng nên bỏ thuốc lá nếu đang có thói quen này.

Sử dụng thảo dược chuyên biệt cho người mới mắc bệnh

Theo nghiên cứu, có những loại thảo dược đặc biệt hiệu quả trong kiểm soát đường huyết, điều chỉnh lại rối loạn chuyển hóa cho người bệnh đái tháo đường ở giai đoạn mới mắc bệnh. Tiêu biểu đó là 5 vị dược liệu: Lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá.

Lựa chọn thảo dược là giải pháp giúp những người ở giai đoạn mới mắc kiểm soát tốt bệnh, hạn chế sự phụ thuộc sớm vào thuốc Tây y, bảo vệ gan và thận khỏi các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Tây.

Kết hợp 5 thảo dược quý giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết

Kết hợp 5 thảo dược quý giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết

Một vài mẹo giúp giảm khô miệng

- Ngậm kẹo cứng không đường hoặc nhai kẹo cao su không đường để tiết nhiều nước bọt hơn.

- Cắt giảm lượng caffeine.

- Không dùng nước súc miệng có cồn.

- Uống nước thường xuyên hơn trong ngày.

- Dùng máy tạo độ ẩm trong phòng.

- Bỏ thuốc lá.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Webmd)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị