Vừa bị gan vừa bị đái tháo đường phải làm sao?

Quản lý bệnh đái tháo đường kèm bệnh gan mạn tính là một vấn đề khó khăn

Đái tháo đường: 8 yếu tố không ngờ có thể làm tăng đường huyết

Làm sao giúp người cao tuổi kiểm soát đái tháo đường tốt hơn?

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn nấm?

Người bệnh đái tháo đường bị ngứa da nên uống thuốc gì?

Trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, đái tháo đường và bệnh lý về gan (như men gan cao) có mối quan hệ khá mật thiết với nhau. Theo đó, gan có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrate, chịu trách nhiệm cho sự cân bằng nồng độ glucose trong máu. 

Tỷ lệ mắc đái tháo đường ở người bệnh gan mạn tính chiếm khoảng 18 - 71%. Ngoài ra, ở người bệnh gan mạn tính, tình trạng không dung nạp glucose có thể lên tới 80%. Do đó, bệnh đái tháo đường và bệnh gan mạn tính thường cùng tồn tại. Nhiều bằng chứng hiện có cho thấy bệnh gan mạn tính có thể làm tăng nguy cơ biến chứng và tử vong sớm ở người bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường và bệnh gan có mối liên hệ khá mật thiết

Đái tháo đường và bệnh gan có mối liên hệ khá mật thiết

Ngược lại, bệnh đái tháo đường cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh gan mạn tính và ung thư biểu mô tế bào gan. Theo đó, tình trạng rối loạn chuyển hóa đường về lâu dài có thể kéo theo rối loạn chuyển hóa lipid, gây tăng mỡ trong máu và có thể sinh ra tình trạng gan nhiễm mỡ (mỡ tích tụ đạt hơn 5% trọng lượng gan). Tình trạng nhiễm mỡ nặng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, xơ gan. Như vậy, bệnh đái tháo đường và gan nhiễm mỡ có mối quan hệ mật thiết.

Bên cạnh đó, người bệnh đái tháo đường cần sử dụng thuốc để kiểm soát đường huyết. Tác dụng phụ của các thuốc này có thể gây ra tăng men gan. Khi men gan tăng cao, tác dụng chính là hạ đường huyết của thuốc bị mất đi, người bệnh càng phải tăng liều và chuyển sang thuốc tiêm, tạo thành một "vòng xoắn" bệnh lý gây khó khăn trong điều trị cho người bệnh.

 

Với trường hợp bạn bị đái tháo đường lâu năm, kèm bệnh gan, men gan cao, trước mắt bạn nên thực hiện thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát bệnh. Theo đó, thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường không nên ăn uống kiêng khem quá mức có thể dẫn tới suy dinh dưỡng, không phù hợp với người mắc bệnh lý gan mạn tính hoạt động.

Trong trường hợp đang dùng thuốc đái tháo đường, người bệnh đái tháo đường kèm bệnh gan có thể cần dùng một số loại thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ. Các loại thuốc này có thể bao gồm:

- Thuốc tiêm insulin: Khoảng 60% người bệnh đái tháo đường kèm xơ gan sẽ cần điều trị insulin. Thuốc tiêm insulin cũng là lựa chọn khi người bệnh đái tháo đường sử dụng thuốc uống gây tăng men gan.

- Thuốc nhóm biguanid như metformin. Nhóm thuốc này không trải qua quá trình chuyển hóa ở gan.

- Thuốc nhóm sulfonylureas (lưu ý không dùng cho người bệnh gan mạn tính có nguy cơ hạ đường huyết).

- Thuốc đồng vận GLP-1 đường tiêm và thuốc ức chế DPP-4: 2 loại thuốc này hầu như không chuyển hóa qua gan, do đó an toàn với người bị xơ gan.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, người bệnh vừa bị đái tháo đường vừa bị bệnh gan, men gan cao khi dùng thêm sản phẩm có sự kết hợp của câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn có thể giúp ổn định đường huyết hiệu quả, hạ men gan, giúp người bệnh đái tháo đường hạn chế việc phải tăng liều thuốc điều trị hoặc chuyển sang thuốc tiêm insulin. Kết hợp thảo dược trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường cũng là một giải pháp được nhiều chuyên gia và bệnh nhân đang áp dụng, cho hiệu quả cao.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Lê Biên

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị