Các thực phẩm ngăn ngừa chứng ợ nóng hiệu quả

Ợ nóng là cảm giác nóng ở ngực, sau xương ức. Ợ nóng gây đau thường nặng hơn khi nằm hoặc cúi xuống.

Thuốc chống ợ nóng làm tăng nguy cơ bệnh thận

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ruột

Cách điều trị trào ngược acid dạ dày không dùng thuốc?

Giải quyết nhanh ợ nóng mà không cần dùng thuốc

Ợ nóng là một tình trạng gây đau đớn và khó chịu, thường xảy ra khi bạn ăn một loại thực phẩm nhất định nào đó. Bạn bị chứng ợ nóng khi các acid trong dạ dày của bạn trào ngược lên cổ họng và thực quản, gây rát ở vùng ngực, cổ và vai của bạn. Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm là nguyên nhân gây ợ nóng cho bạn và bổ sung thêm vào chế độ ăn uống một số thực phẩm sau để ngăn ngừa chứng ợ nóng:

Gừng

Gừng thường bị hiểu lầm là một thực phẩm mà người bị ợ nóng không nên nên ăn vì hương vị cay của nó, nhưng thật ra nó lại có thể giúp ngăn ngừa cá triệu chứng của ợ nóng. Các tinh chất trong gừng có thể giúp bảo vệ thực quản của bạn không bị acid trào ngược trở lại.

Bạn có thể làm trà gừng để uống thường xuyên, chỉ cần đun sôi nước với gừng tươi đã bóc vỏ trong vài phút và sau đó uống trà ngay khi còn ấm. Hoặc bạn cũng có thể thêm gừng tươi vào các món ăn để giảm nhẹ các triệu chứng.

Sữa chua

Trong thời tiết mùa hè nóng nực này, một cốc sữa chua không chỉ đem lại cho bạn hương vị tuyệt hảo, mát lạnh mà nó còn thực sự giúp bạn ngăn chặn cơn ợ nóng có thể xảy ra. Sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi giúp chống lại nhiễm trùng và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp điều trị chứng ợ nóng hiện tại cũng như ngăn chặn chứng ợ nóng về sau. Tuy nhiên, bạn nên chọn sữa chua không đường, vì đường có thể làm các triệu chứng của ợ nóng trở nên tồi tệ hơn.

Trái cây và rau chứa kiềm

Trái cây và rau củ có tính kiềm như dứa, trái cây họ cam quýt, cà chua và ớt chuông,… có thể làm giảm lượng acid trong dạ dày bằng các phản ứng trung hòa acid – base.

Ngoài ra, xà lách, dưa chuột, súp lơ xanh, chuối, dưa hấu và đào cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng ợ nóng.

Đậu

Đậu có chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe của hệ thống tiêu hóa, bao gồm cả các bộ phận có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Ngoài ra các carbohydrate phức tạp trong đậu cũng giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng hiệu quả.

Một số thực phẩm khác cũng chứa nhiều carbohydrate phức tạp như bánh mì, ngũ cốc, mì ống....cũng rất tốt cho chứng ợ nóng của bạn.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa