Sử dụng internet mỗi ngày giúp người lớn tuổi ngăn ngừa mất trí nhớ

Sử dụng internet điều độ giúp ích cho trí nhớ của người cao tuổi?

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Chấn động vùng đầu làm suy giảm chức năng não bộ

Thể thao định hướng có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ?

Theo tác giả Gawon Cho - nghiên cứu sinh tại Đại học New York: Nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa việc dùng internet và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ (hay sa sút trí tuệ) về lâu dài ở những người từ 50 tuổi trở lên không mắc sa sút trí tuệ.

Để xem xét việc sử dụng internet có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mất trí nhớ như thế nào, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào hơn 18.000 người Mỹ có độ tuổi từ 50 đến 65 khi nghiên cứu được thực hiện vào năm 2002.

Sau khi trải qua các đánh giá sức khỏe tâm thần ban đầu, tất cả những người tham gia sau đó được phỏng vấn 2 năm/lần để theo dõi thói quen sử dụng internet. Trong mỗi lần phỏng vấn, tất cả những người tham gia được yêu cầu trả lời "có" hoặc "không" cho các câu hỏi: Có thường xuyên sử dụng World Wide Web hay Internet để gửi và nhận email hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác (như mua hàng, tìm kiếm thông tin, đặt chỗ).

Những người trả lời “có” được xem là người dùng internet thường xuyên - chiếm 2/3 số người tham gia. Những người trả lời “không” được coi là người dùng không thường xuyên - chiếm 1/3. Ngoài ra, năm 2013, một mẫu phụ gồm những lớn tuổi hơn trong số người tham gia cũng được yêu cầu cho biết chính xác họ online bao nhiêu giờ mỗi ngày để gửi email, giao tiếp xã hội, nhận tin tức, mua sắm, cùng các hoạt động khác. Loại trừ thời gian dành cho xem phim.

Những người tham gia được theo dõi nguy cơ mất trí nhớ trong thời gian tối đa là 17 năm, thời gian theo dõi trung bình là khoảng 8 năm.

Lướt web có thể giúp cải thiện não bộ cũng như làm chậm quá trình lão hóa

Lướt web có thể giúp cải thiện não bộ cũng như làm chậm quá trình lão hóa

Kết quả, vào thời điểm dừng theo dõi, chỉ dưới 5% số người tham gia mắc chứng mất trí nhớ; Khoảng 8% số người tham gia qua đời mà không mắc chứng mất trí nhớ; Hơn 87% người tham gia vẫn có tinh thần minh mẫn.

Tác giả cho biết, nhìn chung, đại đa số những người tham gia không thay đổi thói quen dùng Internet của họ theo thời gian. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng: Trong khi chỉ khoảng 1,5% người dùng internet thường xuyên có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, thì có đến hơn 10% người dùng không thường xuyên có nguy cơ mắc căn bệnh này. Các nhà điều tra cho biết những phát hiện này vẫn đúng ngay cả sau khi xem xét đến yếu tố chủng tộc, sắc tộc, giới tính và trình độ học vấn.

Ngoài ra, một phát hiện đáng chú ý từ dữ liệu phân tích mẫu phụ năm 2013 cho thấy những người lớn tuổi không bao giờ online và những người online từ 6-8 giờ mỗi ngày dường như có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Việc dùng internet quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng internet thường xuyên có thể bảo vệ chống lại chứng sa sút trí tuệ, điều này có thể liên quan đến việc giúp tăng cường khả năng ngôn ngữ, trí nhớ và khả năng suy nghĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già