Kiểm soát thèm ăn bằng... thực phẩm


Chất xơ và nước từ táo sẽ giúp bạn cảm thấy no - Ảnh: Shutterstock

Táo

Nhai một quả táo khoảng nửa giờ trước bữa ăn giúp kiểm soát được sự thèm ăn. Chất xơ và nước từ táo sẽ giúp bạn cảm thấy no, do đó sẽ giúp giảm bớt khẩu phần ăn bình thường.

Ăn một nửa quả bơ vào bữa trưa có thể giúp bạn cảm thấy no suốt cả buổi chiều. Theo một nghiên cứu được công bố trên Nutrition Journal, 22% phụ nữ đã áp dụng phương pháp này và đều cảm thấy hài lòng, vì dập tắt được cơn đói, và 25% phụ nữ cho biết ít thèm ăn hơn trong vòng 3 tiếng sau bữa ăn trưa.

Các loại đậu

Chế độ ăn tập trung vào đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan có tác dụng hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe bởi chúng là nhữngthực phẩm giàu protein và cũng là nguồn phong phú chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin B và sắt. Ăn nhiều đậu cũng có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn. Theo Health, một phân tích gần đây được đăng trên tạp chí Obesity cho thấy 31% người hài lòng vì tác dụng của đậu trong việc làm đầy bao tử sau mỗi bữa ăn.

Canh

Một nghiên cứu thực hiện tại Trường đại học bang Pennsylvania, Mỹ, cho thấy những người ăn súp trước khi dùng món khai vị, có thể giảm lượng calo tiêu thụ vào bữa trưa xuống đến 20%. Ưu thế của súp là ít calo, đem lại cảm giác ngon miệng và có khả năng lấp đầy dạ dày.

Dưa chua

Dưa chua, dưa cải bắp, kim chi, và các thực phẩm lên men khác có axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), và nghiên cứu gần đây của Học viện Khoa học New York (Mỹ) phát hiện ra rằng các thực phẩm này giúp tăng cường mối quan hệ giữa ruột và não. SCFAs kích thích sản xuất hormone qua hàng rào máu - não và cải thiện tín hiệu thèm ăn. Thực phẩm lên men cũng là một loại chế phẩm sinh học chứa vi khuẩn lành mạnh giúp tiêu hóa. Một số chuyên gia tin rằng chế phẩm sinh học có thể làm giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Ớt bột

Capsaicin - hợp chất có trong ớt phát huy công dụng tuyệt vời trong việc đốt cháy calo và thúc đẩy sự trao đổi chất. Nghiên cứu gần đây của Đại học Maastricht ở Hà Lan cho thấy việc thêm ớt vào các bữa ăn có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Appetite cho biết việc thêm 1/4 muỗng cà phê ớt vào mỗi bữa ăn có tác dụng làm tăng cảm giác no. Những người tham gia nghiên cứu đã tiến hành ăn ớt vào mỗi bữa ăn và kết quả sau đó, họ chỉ tiêu thụ khoảng 75% lượng calo hằng ngày (thay vì 100%) mà không cảm thấy bất kỳ ham muốn nào để tiếp tục ăn thêm.

Sô cô la đen

Nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể giúp giảm huyết áp, bảo vệ tim và não. Ngoài ra, sô cô la đen còn phát huy công dụng trong việc giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn các thực phẩm có độ ngọt và mặn cao, kết luận từ một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nutrition & Diabetes. Trong thực tế, người tham gia nghiên cứu tiêu thụ năng lượng ít hơn 17% tại các bữa ăn sau khi đã nhấm nháp một vài thỏi sô cô la đen.

Trứng

Bắt đầu một ngày mới với trứng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn cho đến bữa trưa. Trứng giàu protein và điều đó giúp làm giảm cảm giác đói và tăng sự viên mãn trong thời gian giữa bữa ăn sáng và ăn trưa. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy những người ăn bữa sáng giàu protein có xu hướng tiêu thụ ít calo hơn trong suốt cả ngày.


Đậu phộng là thực phẩm có tác dụng làm đầy bao tử, giúp bạn ăn ít hơn - Ảnh: Shutterstock

Đậu phộng

Đậu phộng cũng là thực phẩm có tác dụng làm đầy bao tử, giúp bạn ăn ít hơn. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal, phụ nữ béo phì kết hợp 5,6 gram đậu phộng hoặc 3 muỗng canh bơ đậu phộng với kem ngũ cốc sẽ giúp no lâu đến 12 giờ sau khi kết thúc bữa ăn sáng so với những người không ăn đậu phộng. Đậu phộng giúp kiểm soát sự thèm ăn bởi chúng giàu chất béo không bão hòa lành mạnh, protein và chất xơ. Ba chất dinh dưỡng này tiêu hóa chậm và điều tiết lượng đường trong máu khi kết hợp với tinh bột, như bột yến mạch, gạo nâu.

Bột yến mạch

Một nghiên cứu trên tạp chí của Trường cao đẳng Dinh dưỡng Mỹ cho thấy bột yến mạch giúp bao tử cảm thấy no lâu. Những người tham gia nghiên cứu được phục vụ 250 calo ngũ cốc hoặc bột yến mạch với 113 calo sữa. Sau khi tiêu thụ, họ cảm thấy giảm được cảm giác đói và không có nhu cầu ăn thêm. Lý do, bột yến mạch dồi dào chất xơ và protein cũng như chứa lượng lớn beta-glucan (loại đường có tác dụng bảo vệsức khỏe cho tim).

Nước

Thiếu nước có thể đánh lừa cảm giác khiến bạn tin rằng mình luôn đói. Nguyên do, các triệu chứng của đói tương tự như bị mất nước: năng lượng thấp, giảm chức năng nhận thức và tâm trạng cáu gắt. Vì vậy, khi khao khát bữa ăn nhẹ buổi chiều, hãy uống một ly nước và đợi 10 phút; rất có thể, cảm giác đói sẽ biến mất và bạn có cơ hội hạn chế được lượng calo đưa vào cơ thể.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp