Những xét nghiệm nào phản ánh chức năng thận?

Xét nghiệm máu và nước tiểu giúp đánh giá hoạt động của thận

Suy thận kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm

Chỉ số creatinin 160µmol/l là suy thận độ mấy?

Người bệnh suy thận kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Vì sao bệnh suy thận ngày càng trẻ hóa?

Ai cần kiểm tra chức năng thận?

Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận. Trong đó, suy thận cấp diễn ra trong vòng vài ngày và có thể phục hồi khi được điều trị kịp thời. Trái lại, suy thận mạn là quá trình tiến triển không phục hồi chức năng thận.

Bệnh suy thận mạn đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam và có xu hướng trẻ hóa. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ suy thận mạn bao gồm: Đái tháo đường; Tăng huyết áp; Bệnh tim; Hút thuốc lá; Béo phì; Tăng cholesterol máu.

Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe thận định kỳ, người bệnh có thể được bác sĩ đề nghị làm xét nghiệm chức năng thận khi có các yếu tố nguy cơ trên hoặc gặp dấu hiệu bất thường về nước tiểu (xuất hiện bọt lâu tan, màu, mùi bất thường), sưng phù chân hoặc cơ thể, đau lưng.

Các xét nghiệm cần thiết khi nghi ngờ suy thận

Bạn thường được chỉ định thực hiện kết hợp nhiều xét nghiệm để đánh giá chính xác nhất hoạt động của thận, trong đó có nhóm xét nghiệm sinh hóa máu và xét nghiệm nước tiểu:

Xét nghiệm ure máu

Ure là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa protein, được lọc qua cầu thận và đào thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Xét nghiệm ure máu được dùng để đánh giá chức năng thận.

Ure máu tăng trong trường hợp suy thận hoặc mắc các bệnh như viêm cầu thận, viêm ống thận, sỏi thận, sỏi niệu quản, mất nước do sốt cao, tiêu chảy, suy tim sung huyết.

Xét nghiệm creatinin huyết thanh

Chỉ số creatinin máu phản ánh mức độ suy thận

Chỉ số creatinin máu phản ánh mức độ suy thận

Creatinin là sản phẩm thoái hóa creatin trong các cơ, được đào thải qua thận. Nồng độ creatinin tăng cao là dấu hiệu đang xảy ra rối loạn chức năng thận.

Độ lọc cầu thận (GFR)

Độ lọc cầu thận phản ánh lưu lượng máu lọc qua cầu thận trong 1 phút. Phép đo độ lọc cầu thận ước tính thông qua đo mức độ creatinin trong máu sẽ cho biết khả năng bài tiết của của thận, đánh giá khả năng hoạt động của thận và chẩn đoán giai đoạn suy thận.

Điện giải đồ

Chức năng thận suy giảm cũng gây mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể. Xét nghiệm điện giải đồ dùng để định lượng nồng độ các ion điện giải trong cơ thể đang ở mức bình thường hay cao, thấp bất thường.

Trong đó, nồng độ natri máu ở người bệnh suy thận tăng lên có thể do mất natri qua da, qua thận, qua đường tiêu hóa hoặc do thừa nước. Bệnh nhân suy thận lại thường bị tăng kali máu vì khả năng đào thải kali của thận suy giảm. Suy thận cũng gây giảm calci máu kèm theo tăng phosphat.

Xét nghiệm acid uric

Chức năng thận suy giảm ảnh hưởng đến khả năng đào thải acid uric, dẫn đến tích tụ acid uric trong cơ thể

Chức năng thận suy giảm ảnh hưởng đến khả năng đào thải acid uric, dẫn đến tích tụ acid uric trong cơ thể

Acid uric là sản phẩm chuyển hóa chất đạm ở trong nhiều thực phẩm như nội tạng động vật, thịt bò, các thức uống có cồn như rượu, bia… Xét nghiệm acid uric được sử dụng để chẩn đoán bệnh gout và cả suy thận.

Xét nghiệm nước tiểu

Ở giai đoạn đầu, người có chức năng thận suy yếu khi xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu nhận thấy chỉ số này giảm. Đi kèm với đó là tình trạng tăng protein niệu. Lượng protein dư thừa trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như viêm cầu thận, suy thận, đái tháo đường…

Biện pháp hỗ trợ cải thiện chức năng thận từ cây dành dành

 

Việc chủ động thực hiện các xét nghiệm suy thận định kỳ giúp phát hiện sớm các biến chứng, tăng hiệu quả điều trị và theo dõi mức độ suy giảm chức năng thận. Đặc biệt, những người có nguy cơ cao như mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp nên làm các xét nghiệm thường quy nói trên khi được bác sĩ chỉ định.

Bên cạnh đó, nhiều người lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành để hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa, giảm tổn thương thận, tăng lưu thông máu tới thận. 

Ngoài ra, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh,… sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp bổ thận, tăng cường chức năng thải độc cho thận, hỗ trợ điều trị suy thận mạn và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Phát hiện sớm dấu hiệu chức năng thận suy giảm giúp chữa trị kịp thời. Đừng quên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành sẽ giúp thận luôn khỏe mạnh.

Quỳnh Trang

 

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu