Các tiêu chuẩn chẩn đoán suy thận

Suy thận là hiện tượng thận bị suy giảm chức năng, có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Thông tin tổng quan về suy thận độ 3 bạn cần biết

Tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp ở người suy thận

Mỹ thực hiện ca ghép thận lợn đầu tiên cho người bệnh thận

Hướng dẫn cách xây dựng chế độ ăn cho người suy thận

3 tiêu chuẩn chẩn đoán suy thận phổ biến

Với y học hiện đại, tiêu chuẩn chẩn đoán suy thận được xác định sau khi khai thác lâm sàng, làm xét nghiệm ure, creatinin máu. Cụ thể:

Chẩn đoán xác định

Tiêu chuẩn chẩn đoán này dựa vào một số nguyên nhân cấp tính dẫn đến suy thận như: Nhiễm độc, uống mật cá trắm, viêm cầu thận cấp, ngộ độc kali loại nặng,... với biểu hiện: Thiểu niệu, vô niệu; Rối loạn thăng bằng kiềm toan; Ure, creatinin máu tăng nhanh trong vài giờ đến vài ngày.

Chẩn đoán phân biệt

Chẩn đoán phân biệt xác định suy thận dựa trên các triệu chứng:

  • Tăng urê do: Lượng protein vào cơ thể quá nhiều (có thể do khẩu phần ăn hoặc truyền nhiều acid amin).
  • Xuất huyết đường tiêu hóa.
  • Dùng corticoid hoặc tetracyclin.
  • Tăng nồng độ creatinin máu.
  • Tiền sử có bệnh thận - tiết niệu.
  • Tăng huyết áp, suy tim.
  • Siêu âm có thể thấy 2 thận teo nhỏ hoặc thấy các nguyên nhân gây suy thận mạn khác (sỏi thận, thận đa nang),…

Chẩn đoán biến chứng

Một trong những tiêu chuẩn chẩn đoán nữa đó chính là dựa vào các biến chứng mà suy thận gây ra như:

  • Thiếu máu: Tình trạng thiếu máu tỷ lệ thuận với mức độ nặng - nhẹ của bệnh suy thận. Bởi khi thận bị tổn thương, các tế bào hồng cầu sụt giảm, gây ra tình trạng thiếu máu.
  • Bệnh tim mạch: Suy thận cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tim mạch, điển hình là tăng huyết áp, suy tim, rối loạn nhịp tim,… trong giai đoạn thiểu niệu/vô niệu. Nếu lượng kali máu tăng cao thì có thể khiến tim ngừng đập hoặc chứng nhồi máu cơ tim…
  • Tiêu hóa: Suy thận là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng về đường tiêu hóa như: Viêm loét dạ dày ruột, xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp... khiến bệnh ngày càng nặng, tăng nguy cơ tử vong.
  • Thần kinh: Hội chứng tăng urê máu gây rối loạn thần kinh cơ, khiến người bị suy thận thiếu tập trung, thường xuyên đau đầu, chóng mặt, có thể co giật, hôn mê.
  • Chuyển hoá: Người bị suy thận rất dễ mất nước và rối loạn điện giải với biểu hiện: Tăng phospho, calci máu, magnes máu, tăng acid uric,…

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy thận

Người bị suy thận chỉ nên ăn từ 2 - 4gr muối/ngày, giảm lượng đạm tiêu thụ và bổ sung nước tùy thuộc vào mức độ bệnh. Ngoài ra, người bệnh nên có chế độ tập luyện phù hợp và thường xuyên để nâng cao sức khỏe toàn trạng. Đặc biệt, xu hướng tìm đến các giải pháp tăng cường chức năng thận đang được đánh giá cao, đó là bổ sung những thảo dược, tiêu biểu như cây dành dành.

 

Dành dành là thảo dược đã được nghiên cứu có tác dụng làm tăng đáng kể các biểu hiện của yếu tố kích thích sinh mạch máu và giảm mức độ thiếu oxy - yếu tố gây cảm ứng-1α thông qua cơ chế tăng sản xuất hormone erythropoietin, chống xơ hóa thận, giảm tổn thương thận thông qua cơ chế giảm đường huyết, giảm axit uric, giảm stress oxy hóa.

Để nâng cao tác dụng của dành dành, các nhà khoa học đã lấy thảo dược này làm thành phần chính kết hợp với mã đề, đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, râu mèo... theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp hỗ trợ điều trị, làm chậm tiến trình suy thận, giảm nhu cầu lọc máu, ngăn ngừa sự phát triển suy thận từ những bệnh nguy cơ: Đái tháo đường, tăng huyết áp, sỏi thận, viêm cầu thận,…

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021, có tới 92,9% người dùng hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa các thành phần trên. Mới đây, sản phẩm còn vinh dự nhận được giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia”. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng từ chính người tiêu dùng.

Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn khoa học, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dành dành để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và biến chứng của bệnh suy thận.

Khánh Vy

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu