Bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng giúp tăng cường trí nhớ

Bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng giàu lutein, giúp tăng cường trí nhớ

Tắm hơi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mất trí?

Kết hợp 2 thứ này trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện

Cải thiện trí nhớ từ những thói quen hằng ngày

Cách sử dụng tinh dầu tía tô đất cho người trầm cảm hay mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 122 người trưởng thành trong độ tuổi từ 66 – 75. Những người tham gia nghiên cứu được lấy mẫu máu và chụp cộng hưởng từ (MRI) não, nhằm xác định mức độ lutein (1 chất chống oxy hóa có nhiều trong não) trong máu và não.

Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu phần vỏ náo thái dương, khu vực não có đóng vai trò bảo vệ trí nhớ dài hạn (phần trí nhớ liên quan tới các kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm học được trong quá trình sống).

Lutein trong não giúp bảo vệ trí nhớ dài hạn

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ cao lutein trong huyết thanh có khả năng ghi nhớ, nhớ lại tốt hơn những thông tin và kỹ năng họ đã học được từ nhiều năm trước. Những người này cũng có xu hướng có lượng chất xám nhiều hơn trong phần vỏ não cận hồi hải mã – nơi tập trung trí nhớ dài hạn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Aron Barbey cho biết: “Chúng tôi cho rằng lutein trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến cấu trúc não. Lutein có thể đóng vai trò chống viêm hoặc hỗ trợ các tế bào truyền tín hiệu trong não. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dưỡng chất này có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế sự suy giảm trong nhận thức ở những người cao tuổi”.

Lutein được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh, đặc biệt là bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng. Lutein được tìm thấy nhiều trong não, nơi nó có tác dụng bảo vệ khả năng ghi nhớ của con người.

Được biết, lutein còn có khả năng giúp phòng ngừa suy giảm thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, chống lão hóa (làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, giúp da đàn hồi và đủ nước) ở người cao tuổi.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già