7 cách phòng ngừa bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi

Nếu bị đái tháo đường, người cao tuổi sẽ dễ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm hơn

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc cả đời?

Hạ đường huyết ở người bệnh đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Những điều bạn cần biết về biến chứng phù hoàng điểm do đái tháo đường

10 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh

Những người cao tuổi có thể phòng tránh bệnh đái tháo đường type 2 thông qua một vài lời khuyên dưới đây:

Giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì

Nhiều chuyên gia cho biết, những người cao tuổi bị thừa cân, béo phì chỉ cần giảm khoảng 5% cân nặng đã có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tới 50%. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để xác định cân nặng lý tưởng của mình, từ đó có kế hoạch giảm cân an toàn, hiệu quả.

Bỏ thuốc lá

bỏ thuốc lá không phải là một điều dễ dàng nhưng bạn nên cố gắng thực hiện. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn 50% so với những người không có thói quen này. Ngoài ra, thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như ung thư, bệnh tim mạch, chứng ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp...

Bỏ thuốc lá là việc cần làm để ngăn ngừa đái tháo đường type 2 cho người già

Tập thể dục thường xuyên

Người cao tuổi nên cố gắng duy trì thói quen tập thể dục 30 phút/ngày trong ít nhất 5 ngày/tuần. Khi mới bắt đầu, bạn nên thực hiện một cách từ từ. Bài tập phù hợp với người cao tuổi có thể kể đến như đi bộ nhanh, thái cực quyền, đạp xe, làm vườn… Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm kháng insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Ngủ đủ giấc

Thường xuyên thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm tăng nồng độ glucose trong máu. Những người cao tuổi nên cố gắng ngủ 6 - 8 tiếng/ngày, đi ngủ, thức dậy vào một giờ cố định, kể cả trong những ngày cuối tuần. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm, đồ uống nhiều caffeine vào buổi chiều và tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ, phòng ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Người cao tuổi nên ăn giảm các thực phẩm giàu chất bột đường như bánh kẹo, mứt, cơm, bún, miến, phở... Thay vào đó, bạn nên ăn các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo…

Chia nhỏ bữa ăn, ăn rau trước khi ăn cơm, ăn đúng giờ cũng là những điều bạn nên thực hiện. Những mẹo này sẽ giúp tuyến tụy tiết insulin tốt hơn, tránh tăng đường huyết sau ăn.

Hạn chế nước ngọt

Các loại đồ uống nhiều đường như soda, nước trái cây, nước tăng lực… có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và đái tháo đường type 2. Do đó, người cao tuổi cần hạn chế những đồ uống này, chỉ nên uống nước lọc, các loại trà thảo mộc và sữa ít béo, ít đường.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược như lá xoài, hoàng bá, quế chi… có thể giúp giảm kháng insulin, nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường type 2. Do đó, sử dụng sớm các thảo dược này cũng là cách giúp người cao tuổi giảm nguy cơ mắc đái tháo đường hiệu quả.

Thay vì đun sắc phức tạp và mất công sức tìm nguồn thảo dược an toàn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chứa các thảo dược này đã được Bộ Y tế cấp phép.

Vi Bùi H+ (Theo Homecareassistanceperth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - giải pháp hỗ trợ kiểm soát đường huyết từ Lá xoài

Với thành phần chính là tinh chất Lá xoài kết hợp cùng Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, Lá Neem, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex hỗ trợ hạ đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho người tiền đái tháo đường (có nguy cơ cao mắc đái tháo đường) và người đái tháo đường type 1, type 2.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già