Cảnh báo 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần

Khi nào bạn nên ăn nhiều muối hơn?

Ăn mặn có thể không khiến bạn cảm thấy khát nước hơn

Ăn nhiều muối, trẻ đối mặt với nguy cơ đột quỵ, tim mạch

Sưng, phù nề: Nếu tự nhiên bạn cảm thấy ngón tay đeo nhẫn bị chật, bàn chân sưng phồng hoặc đôi mắt sưng húp vào buổi sáng, đó có thể là do bạn ăn quá nhiều muối (natri). Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn bắt đầu bị giữ nước do lượng muối cao được gọi là phù nề và nên được điều trị bằng chế độ ăn ít muối.

Luôn khát nước: Natri được tìm thấy trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể có nhu cầu bổ sung nhiều nước hơn để đào thải muối ra ngoài, từ đó giúp các cơ quan nội tạng khác hoạt động trơn tru hơn. Đó cũng chính là lý do tại sao mỗi khi bạn ăn món mặn thường cảm thấy nhanh khát nước hơn bình thường.

Màu nước tiểu thay đổi: Chính sự tích tụ natri trong cơ thể có thể dẫn đến những thay đổi bất thường trong quá trình bài tiết, cụ thể là màu sắc nước tiểu. Ăn nhiều muối làm cho thận của bạn phải làm việc nhiều hơn bằng cách đi tiểu nhiều hơn để loại bỏ muối ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, khi nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm là do cơ thể chứa quá nhiều natri gây ra tình trạng mất nước. 

Đau nhức xương: Chính lượng muối dư thừa trong cơ thể là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương. Khi bạn ăn quá nhiều muối, thận của bạn không thể hoạt động đúng cách, và điều này làm tăng nguy cơ thiếu calci. Việc thiếu calci trầm trọng có thể dẫn đến xương yếu, các vấn đề về răng và thậm chí có thể gây ra chứng loãng xương về sau.

Chuột rút cơ bắp: Duy trì cân bằng natri và kali rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn vì các nguyên tố hóa học này chịu trách nhiệm co cơ. Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn mặn, bạn có thể bị chuột rút hoặc đau thắt ở cơ bắp.

Đau đầu dai dẳng: Quá nhiều natri từ muối đi vào cơ thể sẽ làm gia tăng khối lượng máu, từ đó gây ra sự giãn nở tĩnh mạch và tăng cao nguy cơ mắc bệnh về huyết áp. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu dữ dội, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt trong ngày.

Giảm trí nhớ: Tăng huyết áp do lượng muối tăng cao có thể làm tổn thương các động mạch ở não của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và khiến bạn khó tập trung vào công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, mất nước liên tục có thể dẫn đến trí nhớ kém, cảm giác mệt mỏi và phản ứng chậm.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp