Bổ dưỡng ngày hè với canh cua nấu chua

Canh cua nấu chua đưa cơm ngày hè nóng nực

Những người không nên ăn canh cua đồng

Món ngon mỗi ngày: Canh chua thịt bò

Canh chua nấm ngon mát ngày hè

Canh chua cho ngày nóng

Canh cua có vị chua chua, ngầy ngậy đưa cơm, giải nhiệt ngày hè, lại thơm nức vị của cua, hành, giàu chất dinh dưỡng, nhiều calci, phosphore và các vitamin, giúp bổ sung năng lượng, giảm đau xương khớp, lại giải tỏa được bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mêt mỏi. Mùa hè khi đi làm về, có bát canh cua nấu chua để ăn thật khiến khỏe cả người.

Cua đồng thường sống ở đáy, đào hang thích nghi với bùn cát. Bởi vậy các bạn cần làm sạch cua cẩn thận trước khi nấu để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Với bữa ăn dành cho 4 người, bạn mua khoảng 4 lạng cua, nhớ lựa chọn những con còn sống, vẫn bò khỏe, những con mai to, chậm và bò ì ạch, thường là những con cua nuôi và bị sử dụng nhiều chất kích thích tăng trưởng.

Tách mai, bỏ yếm và để cua ráo nước

Sau đó ngâm cua vào nước khoảng 10 phút, dùng đũa ngoáy cho cua sạch hết bùn, thay nước 1 - 2 lần, rồi bạn rửa cua sạch, tách mai, bỏ yếm, để ráo nước. Sau đó bạn bỏ phần thịt cua vào giã nhuyễn, đồng thời rắc thêm ít muối để khi nấu, gạch cua đông lại, rồi lọc lấy nước, bạn phải lọc 2 - 3 lần bằng cách gạn sang một đồ đựng khác để loại bỏ phần sạn cứng lắng xuống dưới. Còn phần gạch ở mai cua, bạn dùng tăm khều ra bát.

Để nấu đủ vị cho món canh cua nấu chua, bạn cần thêm 3 quả cà chua, 2 quả me chua, 2 củ hành khô và  hành hoa, mùi tàu, rau răm nữa. Những gia vị này sẽ làm át vị tanh của cua, đồng thời làm nồi canh cua thơm nức mũi. Sơ chế chúng rất đơn giản. Cà chua bạn rửa sạch thái miếng. Me chua rửa sạch, cạo vỏ. Hành khô bóc vỏ, đập dập, thái nhỏ. Mùi tàu, hành hoa, rau răm rửa sạch, thái nhỏ để riêng.

Nồi canh cua càng thêm dinh dưỡng và ngọt nước khi bạn cho thêm 1 - 1,5 lạng thịt xay. Thịt xay bạn ướp với một chút bột canh, mỳ chính rồi nặn thành các viên tròn.

Tiếp theo đến phần nấu, tuy đơn giản, nhưng nếu không để ý, bạn sẽ làm hỏng mất nồi canh cua ngon. Đầu tiên, để cua bớt tanh, bạn bắc chảo lên bếp, đổ chút dầu vào đun sôi, sau đó phi hành khô thơm, rồi cho gạch cua vào chưng, cho đến khi gạch cua sền sệt đổi màu thì đổ gạch cua đã chưng ra bát. Bạn thêm dầu ăn vào chảo rồi cho cà chua đã thái vào đảo, đến khi nhừ, chuyển thành nước sốt thì đổ ra bát.

Chưng gạch cua với hành khô phi thơm

Nước cua đã lọc bạn cho vào nồi, thêm ít muối rồi bắc lên bếp. Bạn khuấy đều nhẹ tay để gạch cua không bị bám xuống đáy nồi, rồi khi tan muối thì đậy vung, đợi nước sôi. Khi nước cua sôi, bạn đổ thịt viên, sốt cà chua, me chua vào, nước tiếp tục sôi, thịt viên nổi lên thì dầm me, tra nếm gia vị  mắm muối vừa đủ miệng. Sau đó cho nốt phần gạch cua đã chưng, hành hoa, mùi tàu, răm đã thái nhỏ vào nồi và bắc ra.

Canh cua nấu chua được ăn nóng với cơm hoặc bún, vào những bữa trưa nóng nực, hoặc chiều hè oi ả kèm với rau xà lách, rau mùi, ớt, điểm thêm mấy quả cà pháo muối giòn thật quá tuyệt. Vị chua chua, ngọt ngọt, bổ dưỡng, lại kết hợp đẹp mắt với màu xanh của hành, mùi tàu, điểm thêm màu đỏ của cà chua, màu vàng của gạch cua, cùng màu trắng của những viên thịt thật khiến bữa cơm thêm hấp dẫn.

Canh cua nấu chua ngon mắt, ngon miệng

Ở những chợ to, cua được bán cả sáng cả chiều, tuy nhiên, ở những chợ cóc nhỏ, có thể bạn phải đi chợ từ sớm mới mua được cua. Hiện nay ở các chợ, cua được bán với giá 15.000 - 17.000 đồng/lạng, và vào mùa hè, bạn nên chọn mua cua đực. Phân biệt cua đực và cua cái không quá khó, bạn chỉ cần để ý vào yếm của cua, yếm cua đực thường nhỏ hơn yếm cua cái. Cua đực nhiều thịt, cua cái nhiều gạch, tuy nhiên mùa hè là mùa sinh nở, cua cái phải ấp trứng và đẻ con, nên mua cua cái sẽ bị gầy và có nhiều cua con.

Với những bì quyết nhỏ trên, Health+ chúc bạn thành công với món canh cua nấu chua ngon lành và bổ dưỡng này!

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng