Các món ăn chua bổ dưỡng chỉ nghe đã thèm

Dưa bắp cải được muối chua có thể sử dụng trong vòng 6 tháng

Dưa bở: Món ăn thơm ngon - mát - bổ mùa hè

30 món ăn đường phố được ưa chuộng nhất thế giới

Món ăn ngày hè tốt cho quý ông

Những món hạn chế ăn khi ra nước ngoài

Dưa cải bắp

Từ lâu, dưa cải bắp đã được biết đến là một món ăn lên men nổi tiếng ở Đức. Những người nông dân Đức lưu trữ rau bắp cải trong suốt mùa Đông bằng cách lên men chúng với muối và đường, sử dụng được trong vòng sáu tháng.

Dưa cải bắp rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, B, K và chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi (probiotics) như lactobacillus, leuconostoc và pediococcus. Dưa cải bắp giúp ổn định acid dạ dày bằng cách cân bằng nồng độ pH.

Kim chi

Món ăn đặc trưng của Hàn Quốc này cũng có phương pháp chế biến tương tự dưa cải bắp nhưng lên men từ cải thảo cùng các loại rau củ khác như cà rốt, tỏi, hành và đôi khi là cần tây với ớt bột để tạo vị cay. Kim chi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, sắt, calci và selen có tác dụng chống nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. 

Kim chi có xuất xứ từ Hàn Quốc

Nguyên liệu làm kim chi được ngâm vào nước muối mặn để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn lactobacillus sau đó chuyển đổi đường trong cải thảo thành acid lactic. Món này cần để lên men trong ít nhất một vài tuần trước khi ăn.

Tempeh (tương nén)

Tempeh là một sản phẩm lên men từ đậu nành có nguồn gốc từ Indonesia. Nhìn qua, tempeh có hình thức như nem chua. Tempeh là một loại thực phẩm chứa hàm lượng protein, vitamin và chất xơ khá cao. Cùng với món đậu phụ, tempeh được hàng triệu người ăn chay ưa thích trên toàn thế giới.

Tương nén Tempeh của Indonesia

Miso

Là một loại tương làm từ đậu nành theo kiểu của Nhật Bản. Miso không dùng để ăn riêng như kim chi hay dưa cải bắp mà là một loại gia vị thường dùng để tạo hương vị cho các món soup, xào hoặc các món khai vị.

Miso - gia vị trong các món ăn Nhật Bản

Mặc dù miso chứa lượng natri cao nhưng đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Điều đáng ngạc nhiên là nó lại có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Miso cũng cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời, là một trong những bí quyết chống lão hóa của người Nhật Bản.

Sữa chua cốt dừa

Sữa chua từ lâu đã là một loại thực phẩm lên men rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, mỗi loại sữa chua tạo ra đều không giống nhau: Có loại sữa chua được lên men từ vi khuẩn sống, có loại sữa chua được lên men bằng nấm men.

Người bị dị ứng sữa vẫn có thể sử dụng sữa chua cốt dừa

 Sữa chua cốt dừa chứa lượng probiotics cao và lượng chất béo rất thấp so với loại sữa chua khác. Đặc biệt, những người bị dị ứng sữa vẫn có thể sử dụng loại sữa chua này.

Nấm sữa Kefir

Một thức uống được lên men từ sữa (tương tự như sữa chua) cùng với hạt Kefir. Loại sữa chua này để lên men qua đêm và có chút hơi cồn. Kefir chứa nhiều men vi khuẩn acid lactic, protein, đường và chất béo tốt cho sức khỏe con người.

Nấm sữa Kefir

Trà nấm Thủy sâm Kombucha

Trà nấm là thức uống được lên men trong dung dịch trà đường bởi loại nấm Kombucha. Loại trà này chứa một lượng cao chất đạm mà cơ thể con người có thế hấp thụ một cách nhanh chóng.  

Trà nấm Thủy sâm Kombucha

Nấm kích thích những siêu vi khuẩn phân hóa thành các chất dinh dưỡng hữu ích cho con người đào thải những độc tố trong cơ thể ra ngoài bằng đường bài tiết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthy Panda)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng