Cả bố và mẹ đều ảnh hưởng đến thói quen uống rượu của thiếu niên

Có cha uống rượu thường xuyên sẽ gia tăng tỷ lệ uống rượu khi chưa đủ tuổi ở trẻ vị thành niên

Video: Rượu sẽ "giết chết" tinh trùng của nam giới!

Đái tháo đường thì uống rượu thế nào?

Uống thuốc nào để uống rượu không say?

Khát nước nguy hiểm không kém uống rượu!

Để có được kết quả trên, Hsing-Yi Chang – thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (Miaoli) cùng các đồng nghiệp của mình đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu dài hạn trước đó về hành vi của trẻ vị thành niên với khoảng 4.000 học sinh lớp 9 giữa năm 2006 đến năm 2009 tại Đài Loan.

Gần 4.000 trẻ em trai và trẻ em gái đã trả lời câu hỏi về việc tiêu thụ rượu của mình. Nhìn chung, có 679 em cho biết đã uống rượu trong vòng một tháng trở lại đây. 679 em này đã được hỏi về mức độ tiêu thụ rượu thường xuyên của cha mẹ mình, bao gồm “không thường xuyên” (không quá một lần hoặc hai lần trong tháng) và “thường xuyên” (uống trên hai lần trong tháng).

Bên cạnh đó, các em học sinh cũng được đánh giá thái độ của cha mẹ đối với việc trẻ vị thành niên uống rượu với hai mức độ "cấm" và "không cấm".

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có cha là người không uống rượu, hoặc những người nghiện rượu nhưng đã kiêng rượu khi chưa đủ tuổi, đã giảm 39 – 73% nguy cơ uống rượu khi chưa đủ tuổi so với những cậu bé có cha là người uống rượu thường xuyên với thái độ “không cấm” con uống rượu khi chưa đủ tuổi.

Trong khi đó, với những bé gái có cha không uống rượu, nguy cơ có thói quen uống rượu đã giảm 48 – 49% so với các cô gái có cha là người uống rượu thường xuyên với thái độ “không cấm” con uống rượu khi chưa đủ tuổi. Hơn nữa, những bé gái có mẹ không uống rượu, người đã kiêng rượu khi chưa đủ tuổi đã có 77% giảm nguy cơ uống rượu so với các bé gái có mẹ là người uống rượu thường xuyên với thái độ “không cấm” con uống rượu khi chưa đủ tuổi.

Tuy nhiên, Hsing-Yi Chang cho biết, mối liên kết giữa việc cha uống rượu và thiếu niên uống rượu vẫn mạnh hơn so với các bà mẹ uống rượu. Nguyên nhân là do Đài Loan vẫn là một xã hội gia trưởng và người cha thường là một hình tượng mẫu cho con cái của họ.

Đồng quan điểm, Ina Koning - Giáo sư Khoa học Xã hội tại Đại học Utrecht (Hà Lan) chia sẻ, người cha uống rượu ảnh hưởng nhiều hơn trong nghiên cứu. "Điều đó có thể có thể là do thực tế, tửu lượng của các ông bố thường cao hơn so với các bà mẹ," Koning, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu mới nói.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ Open.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn