Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ đậu

Củ đậu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Các loại mặt nạ chăm sóc da từ củ đậu

Bí quyết làm nộm củ đậu giòn, không gãy nát

Ăn củ đậu sai cách, rước bệnh vào người!

Làm đẹp rẻ tiền bằng củ đậu

Kiểm soát đường huyết

Củ đậu chứa các hợp chất có thể gây ức chế hoạt động của α-glucosidase và làm giảm đường huyết sau ăn. Vì vậy, thực phẩm này được cho là tốt cho người đái tháo đường hoặc có nguy cơ mắc đái tháo đương type 2.

Tăng cường hệ miễn dịch

Củ đậu có chứa dưỡng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch

Một nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ Tế bào (cytotechnology) cho thấy, chất chiết xuất từ sợi của củ đậu có thể thúc đẩy việc sản xuất các kháng thể của cơ thể gọi là globulin miễn dịch, do đó giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ngăn ngừa táo bón

Củ đậu rất giàu chất xơ tốt cho sự phát triển của hệ vi sinh vật trong đường ruột, cải thiện nhu động ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và ngăn ngừa táo bón.

Chống lại bệnh herpes

Chiết xuất từ hạt củ đậu có thể chống lại virus gây bệnh herpes

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học và Dược phẩm của Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản cho thấy, hai hợp chất 12a-hydroxydolineone và 12a-hydroxypachyrrizon được chiết xuất từ hạt củ đậu có khả năng chống lại virus herpes simplex (HSV) gây ra bệnh herpes ở người, do đó giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Tốt cho tim mạch

Uống nước ép củ đậu hoặc sinh tố củ đậu có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các oxide nitric (NO) trong cơ thể, giúp phòng ngừa chứng tăng huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, duy trì hàm lượng NO ổn định trong cơ thể cũng giúp ngăn ngừa các tổn thương nội mô bằng cách ức chế việc kết tập tiểu cầu, chống lại việc hình thành các khối huyết gây tác nghẽn mạch máu.

Kháng khuẩn

Ngoài giá trị về dinh dưỡng, củ đậu còn chứa các hợp chất có khả năng kháng khuẩn cao giúp chống lại bệnh nhiễm trùng và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Bạn có thể nghiền nát củ đậu và đắp trực tiếp lên phần da bị nhiễm trùng, hoặc có thể trộn thêm với dầu dừa và nha đam để làm tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng