Giảm cân hiệu quả bằng... suy nghĩ

Để giảm cân hiệu quả, hãy khuấy động tinh thần “tôi có thể làm được” ngay từ đầu

Những "xu hướng" ăn kiêng trong năm mới

6 lý do khiến bạn giảm cân thất bại

5 bí kíp giảm cân đơn giản từ thói quen của bạn

Tập luyện, ăn kiêng sai cách: Già nhanh không tưởng!

Nhà tâm lý học Eric Robinson cho rằng sử dụng sức mạnh của suy nghĩ có lẽ là cách đơn giản nhất để giúp bạn giảm cân. Bởi lẽ, cảm giác ngon miệng được hình thành trong não bộ chứ không phải đến từ dạ dày. Vì vậy, nếu như bạn cố gắng hình dung ra món ăn mà bạn vừa thưởng thức lần cuối cùng, thì có thể bạn sẽ giảm được cảm giác thèm ăn.

1. Sử dụng bộ não để “lừa phỉnh” dạ dày

Việc tưởng tượng ra những gì bạn đang thèm ăn có thể khiến não bộ của bạn tưởng như vừa mới ăn xong. Mẹo này có thể làm nên một điều hiếm thấy: Giúp giảm cân trong lúc vẫn có thể thưởng thức đồ ăn một cách trọn vẹn.

2. Ăn để sống, chứ không phải sống để ăn

Hãy ngừng chia thức ăn thành hai loại tốt và xấu. Thay vào đó, bạn nên nghĩ về thực phẩm chỉ là nguồn năng lượng cho cơ thể, bạn ăn nó để giúp duy trì cuộc sống, đảm bảo sức khoẻ và dinh dưỡng cho cơ thể. Sự thay đổi đơn giản về nhận thức này có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn hay hơn về đồ ăn thức uống.

3. Thuyết phục mình “đói chỉ là chuyện nhỏ:

Vì sợ đói nên lượng thức ăn nhập vào cơ thể nhiều gấp đôi hoặc hơn so với nhu cầu. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Chỉ cần nghĩ đói là “chuyện nhỏ như con thỏ”, lúc này bạn có thể nói chuyện với người khác hay buôn điện thoại, chát chít để quên đi việc đói, sau đó, chỉ cần nạp một lượng đồ ăn vừa đủ là được.

4. Thay đổi thói quen tụ tập

Khi gặp gỡ bạn bè, người ta thường kéo nhau tới quán xá, ăn uống và nói chuyện. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy quên đi việc này, thay vào đó, hãy gặp gỡ bạn bè ở các quán trà, cà phê sách, công viên hay đơn giản là dạo phố phường.

5. Thèm ăn không có nghĩa là đói

Khi ngửi thấy mùi đồ ăn, nhìn thấy những chiếc bánh ngọt trên tivi hoặc nghe mọi người miêu tả về nó bạn thèm ăn không có nghĩa là bạn đói, hãy dùng những thức ăn có lợi cho người giảm cân để xua tan cơn thèm như táo, bưởi, quả hạch...

6. Đừng giải tỏa stress bằng ăn uống

Một số người thường ăn uống vô tội vạ để giải toả stress. Nhưng khoa học đã chứng minh, stress không bị tiêu tan đi khi bạn nhập thức ăn vào cơ thể. Thậm chí, việc này còn khiến bạn khó chịu vì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hơn nữa, stress làm tăng mức cortisol, một hormone có thể đưa chất béo đến phần thắt lưng.

Bạn có thể đánh bại cơn căng thẳng với kỹ thuật hàng ngày này: Ngồi ở một nơi yên tĩnh và thoải mái, thở chậm và sâu rồi lặp lại một từ đơn (ví dụ như: hoa, ly, ca...)  trong 5 - 10 phút cho chính mình nghe khi bạn căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể chơi một môn thể thao yêu thích như bơi lội, chạy bộ, đạp xe.

7. Có công mài sắt có ngày nên kim

Trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng, nếu chẳng may một lần không thể kìm lòng trước đồ ăn và bạn phá lệ một lần. Đừng vội trách móc bản thân, điều đó không có nghĩa là kế hoạch ăn kiêng của bạn đã bị phá hỏng.

Hãy nghĩ đơn giản rằng bạn sẽ không bao giờ “đi vào vết xe đổ” này nữa. Từ đó, hãy kiên trì tuân theo chế độ ăn kiêng đúng cách, chắc chắn bạn sẽ giảm cân hiệu quả.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp