Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh
Bộ Giao thông thí điểm cho xe phân khối lớn vào cao tốc
Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu từ tháng 7
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Siêu đầu tư, đào đâu lợi nhuận?
Tài xế không phải dừng xe đóng tiền tại các trạm thu phí
Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh nằm trong mạng lưới giao thông thủ đô và vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như mối quan hệ kinh tế với quốc tế thì đoạn tuyến nghiên cứu là thành phần quan trọng trong động lực phát triển kinh tế.
Dự án có tổng chiều dài 33,4km với điểm đầu tại km1-606 trên cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, TP Hà Nội); Điểm cuối tại km31+849 (địa phận phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh).
Phía đơn vị lập dự án cũng đưa ra ba phương án thiết kế cho phần tuyến đường này.
Phương án 1: Mở rộng 1,7km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyên đồng thời cải tạo, nâng cấp 31,4km theo quy mô đường cao tốc, tổng mức đầu tư gần 2.450 tỷ đồng có thời gian hoàn vốn trong 21 năm 7 tháng theo hình thức thu phí kín.
Phương án 2: Cũng tương tự như phương án 1 nhưng chỉ tăng cường mặt đường 31,4km theo quy mô đường cấp 1, tổng mức đầu tư 2.024 tỷ đồng với hình thức thu phí mở. Thời gian hoàn vốn là 14 năm 11 tháng.
Phương án 3: Mở rộng 1,75km đầu tuyến và 0,8km cuối tuyến đồng thời cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến dài hơn 31km theo quy mô đường cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 2.260 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm 3 tháng, sử dụng mức thu phí 30.000 đồng/xe con/lượt, hình thức thu phí mở. Mức thu phí sẽ được xem xét điều chỉnh tăng các năm sau phù hợp với khung giá cước quy định theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Để tiết giảm kinh phí xây dựng, thu hút được các nhà đầu tư, trên cơ sở nghiên cứu dự án đầu tư do tư vấn lập, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị nâng cấp, cải tạo cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương án 3.
Bình luận của bạn