Muốn sống lâu đừng nghĩ đến tuổi!

Quên đi tuổi tác là một trong những bí quyết sống thọ

5 mẹo giúp bạn khỏe, sống lâu

Sinh con sau tuổi 33 sẽ sống lâu hơn

Cơ bắp nhiều, sống lâu hơn

Ăn ít hơn để sống lâu hơn

Muốn sống lâu hơn, cần thay đổi cách nghĩ

Nhận thức tuổi và nguy cơ tử vong

Nghiên cứu trên hơn 6.000 người trưởng thành ở Anh (trên 52 tuổi) cho thấy, những người "cảm thấy" trẻ hơn ít nhất 3 tuổi có thể sống lâu hơn ít nhất 8 năm so với những người cảm thấy bằng hoặc “già trước tuổi”.

Nghiên cứu bắt đầu được thực hiện trong năm 2004 - 2005, hơn 2/3 những người tham gia cảm thấy họ trẻ hơn ít nhất 3 tuổi (nhóm 1), 1/4 cho rằng họ đang bằng với tuổi thực (nhóm 2) và hơn 1/5 cảm thấy mình già hơn 1 tuổi (nhóm 3).

Đến tháng 3/2013, khoảng 14% trong nhóm 1 qua đời, tỷ lệ này trong nhóm 2 và nhóm 3 lần lượt là 19% và 25%.

Quên đi tuổi tác - Cách sống lâu trăm tuổi!

“Ban đầu, chúng tôi cho rằng nhiều người cảm thấy già hơn tuổi là vì họ đang bị bệnh nặng, đó là lý do vì sao họ có nguy cơ tử vong cao hơn”, Andrew Steptoe – Đại học College London, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, các tình nguyện viên đã được kiểm tra sức khỏe trước khi nghiên cứu, bao gồm cả ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ, viêm khớp và một số bệnh khác. “Kể cả khi phân tích cả những điều kiện này, mối quan hệ giữa nhận thức về tuổi và tử vong vẫn rất rõ ràng và chủ yếu do tim mạch”.

“Trong nửa sau của cuộc đời, hầu hết mọi người cảm thấy trẻ hơn tuổi của mình khoảng 9 năm”, Steptoe cho biết, “Tuy nhiên, ngày nay, cảm giác ấy đã thay đổi rất lớn, những người lớn tuổi thường cảm thấy cô đơn và hạn chế khả năng giao thiệp cũng như hoạt động thể chất”.

Đây lại là một minh chứng cho thấy niềm tin và sức khỏe có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Những người sống quên tuổi tác

Dù ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng một số cụ ông, cụ bà lại có phong cách thời trang sành điệu khiến nhiều bạn trẻ cũng phải ngưỡng mộ.

Iris Apfel (93 tuổi) là một nữ doanh nhân, NTK nội thất và cũng là một tín đồ thời trang thực thụ. Khi xem các bức ảnh của Iris, chúng ta càng hiểu rõ đối với bà thời gian hay tuổi tác không phải là rào cản để đến với thời trang.

Beatrix Ost (74 tuổi) là một nhà văn nhưng lại có thói quen cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất. “Quý bà" thời trang luôn gây bất ngờ mỗi khi xuống đường phố, vì ở độ tuổi 74, phong cách và độ cập nhật xu hướng của bà phải được gọi là đỉnh cao.

Cụ bà Hoàng Tú Trân 99 tuổi sống cùng cháu gái ở Trùng Khánh đã trở nên nổi tiếng sau khi những bức ảnh cụ chụp với phong cách "xì tin" được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Dù ở tuổi "gần đất xa trời" nhưng cụ Trân vẫn rất yêu đời.

Ông Ali (83 tuổi) là một thợ may người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã sống ở thành phố Berlin, Đức 44 năm nay. Mỗi lần xuất hiện trên phố, ông lại diện một bộ đồ thời trang khác nhau giống như một hot boy sành điệu.

Một cụ ông 72 tuổi đã trở nên nổi tiếng sau khi trở thành người mẫu cho cửa hàng thời trang nữ của cháu gái trên một trang web bán hàng ở thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trong ảnh, cụ ông thể hiện phong thái của một người mẫu chuyên nghiệp với nhiều trang phục khác nhau, từ những bộ váy áo đậm chất "teen" đến những trang phục sang trọng, quý phái mang hơi hướng Châu Âu.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già